YouTube là gì?

YouTube là trang web chia sẻ video cho phép người dùng tải lên hoặc tải xuống máy tính, điện thoại và chia sẻ các video clip. Bất kỳ ai cũng có thể xem các video có sẵn bằng cách truy cập trang web YouTube. Các video trên YouTube có thể nói về mọi thứ, từ hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu đến các video chuyên nghiệp và phần tốt nhất là chúng hoàn toàn miễn phí. Bởi vì điều này, YouTube là một công cụ tuyệt vời để tiếp thị trên mạng xã hội.

YouTube Marketing là gì?

Hiểu đơn giản, YouTube Marketing là một kênh mang lại rất nhiều hiệu quả cho hoạt động quảng bá tiếp thị thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, cá nhân. Ví dụ: khi bạn đăng video “nóng” của mình lên YouTube, bạn cần đăng nội dung độc đáo để thu hút người xem và tạo sự tương tác. Lúc này, bạn sẽ phải cần đến Marketing.

Marketing trên YouTube thực sự đến lại rất nhiều lợi ích cho người dùng, cho người kinh doanh và tiếp thị sản phẩm.

Những lợi ích mang lại từ YouTube

Khối lượng người xem trực tuyến đông đảo

Theo một thống kê năm 2018 của YouTube, có tới hơn 1 tỷ người hoạt động mỗi tháng, nghĩa là nếu bạn đang có một video quảng bá sản phẩm và đăng tải trên YouTube, bạn sẽ có khả năng tiếp cận tới hơn 1 tỷ người dùng này trên toàn thế giới trong vòng hơn một tháng. Về điều này, YouTube luôn giữ vững được số lượng người theo dõi khá ổn định và duy trì ở mức rất cao, hiện chỉ đứng sau Google. Chính vì vậy, YouTube được xem là một trong những lựa chọn tốt nhất để nhà quảng cáo kết nối gần hơn với khách hàng của mình. Từ đó, nhà quảng cáo có nhiều khả năng để tạo ra doanh thu tốt hơn.

Cơ hội làm chủ một kênh truyền thông cho riêng mình

Như đã nói ở trên, YouTube là điểm đến thú vị của hầu hết mọi người bất kể già, trẻ, gái, trai, quốc gia hay dân tộc mà không một nền tảng nào có thể so sánh được. Quảng cáo trên YouTube sẽ mở ra cho bạn cánh cửa bước tới một hướng đi mới, cơ hội mới để tự mình làm chủ một kênh truyền thông riêng.

Thực tế, nếu bạn thực hiện các dịch vụ quảng cáo truyền thống, bạn sẽ chỉ có thể chạy các chiến dịch quảng cáo nối tiếp nhau và phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa chẳng hạn như các nhà truyền hình. Nhưng khi thực hiện quảng cáo bằng YouTube, bạn hoàn toàn có thể sở hữu các kênh truyền thông riêng với những video độc đáo, thú vị để thu hút khán giả theo dõi trong khoảng thời gian rất dài mà thậm chí còn không mất một khoản phí nào để duy trì chúng.

Khả năng tạo các quảng cáo Viral

Không giống như quảng cáo truyền thống, quảng cáo YouTube sẽ giúp cho nhà quảng cáo tiếp cận khách hàng theo hướng chủ động. Nếu video của bạn đủ hấp dẫn và thú vị, khán giả sẽ muốn chia sẻ video đi thật nhiều nơi để tất cả bạn bè của họ cũng có thể xem được chúng. Và như vậy, vô hình video của bạn lại trở thành một Video Viral.

Tiết kiệm chi phí hoạt động quảng cáo

Một trong những lợi ích vượt trội mà các nhà quảng cáo có thể dễ dàng nhận thấy khi sử dụng nền tảng truyền thông này đó chính là khả năng tiết kiệm chi phí quảng cáo so với các hình thức quảng cáo truyền thống. Bạn có thể đăng tải video quảng cáo của mình trên YouTube, lưu trữ trong một khoảng thời gian dài mà không cần phải thanh toán bất kỳ phí duy trì nào cả.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các nền tảng truyền thông khác như Facebook, Twitter, Instagram… để chia sẻ quảng cáo video YouTube hay các thông điệp quảng cáo cũng là một cách để tăng khả năng nhận diện thương hiệu và thu hút được số lượng lớn khán giả theo dõi chỉ với một khoản chi phí cực thấp.

Nhắm đúng đối tượng khách hàng khi họ tìm kiếm những gì bạn cung cấp

YouTube là trang tìm kiếm lớn thứ hai thế giới sau Google, do vậy đây cũng là trang web được sử dụng khá nhiều trong quá trình thu thập thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ của khách hàng. Trên nền tảng này, bạn hoàn toàn có thể lưu trữ hàng nghìn video thuộc các chủ đề, lĩnh vực khác nhau, chính vì vậy mà bạn có thể đáp ứng được tối đa nhu cầu của khách hàng khi họ đang tìm kiếm những gì bạn cung cấp chỉ bằng một vài thao tác.

Ngoài ra, khách hàng có thể xem video quảng cáo YouTube của bạn trên mọi thiết bị có kết nối internet. Điều này mang lại trải nghiệm người dùng khá tốt, đây là một trong những lý do khiến nó thu hút khán giả.

Vì sao YouTube lại thu hút nhiều người dùng?

– Số lượng user sử dụng internet ngày càng đông ở thị trường Việt Nam, đây cũng là lợi thế rất lớn của YouTube tại thị trường.

– YouTube trở thành kênh cập nhật nội dung của các hãng truyền thông, các đài truyền hình hay chương trình TV. Từ đó hút nhiều user truy cập để xem hơn..

– Nhiều Vlogger, doanh nghiệp tạo ra content rất hấp dẫn.

– Số lượng TV kết nối Internet thu hút một lượng lớn traffic truy cập YouTube để xem nội dung.

_ Nhiều Gameshow, Chương Trình TV hấp dẫn được cập nhật trên YouTube.

– Nội dung trên YouTube ngày càng chất lượng hơn nhờ có sự đầu tư về nội dung của các ekip làm nội dung. Họ sẵn sàng bỏ hàng tỷ đồng để làm 1 video upload lên YouTube…

– YouTube ngày càng có nhiều cải tiến giúp người dùng sử dụng lâu hơn & nhóm publishers tích cực sản xuất nội dung trên này hơn. Việc chia sẻ lợi nhuận quảng cáo (hình thức kiếm tiền với YouTube) và tối ưu với các hình thức quảng cáo mở rộng ngày càng hiệu quả hơn…

Kiếm tiền trên YouTube như thế nào?

Kiếm tiền trên YouTube với hoạt động tự kinh doanh, bán sản phẩm

YouTube là kênh tiếp thị sản phẩm miễn phí và hiệu quả dành cho các cá nhân và doanh nghiệp bán các sản phẩm ở nhiều quy mô khác nhau. Dù bạn là một cá nhân mới tham gia bán hàng trực tuyến hay một công ty toàn cầu thì việc bán sản phẩm trên YouTube là một lựa chọn không thể bỏ qua.

Một cách bán hàng trên YouTube thường gặp là đăng tải các video có nội dung liên quan đến sản phẩm mà bạn bán. Việc của bạn là chèn nội dung quảng bá vào trong chính nội dung video của mình để có những đơn hàng. Những video này có thể cung cấp thông tin, hiểu biết đến khán giả về sản phẩm này, trả lời những câu hỏi họ thường gặp phải hay những thông tin mà họ cảm thấy thú vị. Trong nội dung video hoặc phần mô tả, bạn hãy để lại các thông tin về Facebook, Fanpage, website, số điện thoại, địa chỉ… để khách hàng có thể liên hệ khi họ có nhu cầu cung cấp thêm về sản phẩm hoặc mua hàng.

Giả sử bạn đang kinh doanh các sản phẩm về làm đẹp dành cho phụ nữ, một gợi ý rất thú vị là hãy lập kênh YouTube về chủ đề làm đẹp. Trong đó bạn có thể kiểm tra các sản phẩm làm đẹp và công nghệ thời trang, những gì bạn đã trải nghiệm hoặc bán. Hãy biến kênh của bạn thành nơi cung cấp thông tin làm đẹp đáng tin cậy cho phụ nữ.Sau mỗi video, bạn đừng quên gắn link địa chỉ nơi khách hàng có thể mua sản phẩm online hoặc offline.

Với cách này tùy vào việc tối ưu sản phẩm kinh doanh mà số tiền bạn kiếm được sẽ khác nhau… Thông thường video đạt 10.000 view có thể giúp bạn kiếm thêm 5-10 khách hàng và mang về lợi nhuận hàng chục triệu đồng…

Kiếm tiền trên YouTube với hình thức xây dựng thương hiệu cá nhân hay doanh nghiệp

Hoạt động xây dựng channel cung cấp thông tin, tạo ra các giá trị nhất định cho người xem. Đó cũng chính là hoạt động xây dựng nhận diện thương hiệu của cá nhân hoặc doanh nghiệp đó… Từ hoạt động này thương hiệu tăng mạnh hơn, có thể giúp hoạt động kinh doanh tiến triển rất tốt. Hay cách khác khéo léo hơn với những KOLs, người nổi tiếng có những tài năng nhất định. Từ việc làm vlog hay xây YouTube thông thường.

Kiếm tiền trên YouTube với hình thức Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (hay tiếp thị liên kết) là một hình thức marketing phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Đó là một hình thức quảng bá mà ở đó những người có kênh YouTube của mình, đi quảng bá sản phẩm, mặt hàng của các thương hiệu như Shopee, Tiki, Adayroi… Khi khách hàng mua hàng qua link affiliate của bạn, bạn sẽ được trả hoa hồng cho đơn hàng đó.

Kiếm tiền trên YouTube với hình thức cho phép nền tảng YouTube chèn quảng cáo nội dung video (qua Google Adsense và Network)

Có nghĩa là bạn xuất bản video, có nhiều lượt xem và hiển thị quảng cáo thì bạn sẽ kiếm được tiền. Google Adsense cho phép người đặt quảng cáo (sở hữu trang web có lượt truy cập hoặc video có lượt xem) đặt quảng cáo (bao gồm các banner text, hình ảnh) trên website hoặc video của mình và trả tiền cho mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo.

Kiếm tiền trên YouTube với hình thức chủ động chèn quảng cáo vào nội dung video

Nếu đã xây dựng channel thu hút nhiều lượt Sub và View trước đó, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được các thương hiệu chi ngân sách chèn nội dung vào trong video với các hình thức như: Chèn intro giới thiệu, hoặc giới thiệu ở giữa video hoặc cuối video; Nội dung, logo hiển thị trên video; Khéo léo PR, hay nhắc đến thương hiệu, sản phẩm trong video; Chèn nội dung trong mô tả video; Chèn trên ảnh banner, logo…

Cách làm YouTube Marketing hiệu quả

Tăng lượt view cho video bằng cách làm SEO

Đồng nghĩa với việc biết cách SEO tiêu đề video để đạt top của Google. Bạn cần đặt tiêu đề tối ưu có chứa từ khóa liên quan đến sản phẩm đang bán. Bên cạnh đó đừng quên tối ưu các thẻ tag liên quan đến tiêu đề; chỉnh sửa thumbnail ấn tượng; viết mô tả thu hút, chứa từ khóa SEO’ kêu gọi hành động trong video để thu hút lượt like, comment & sub kênh; chia sẻ video vừa upload lên các mạng xã hội liên kết; tạo playlist và chèn các Video cần SEO, liên kết các đề xuất từ các video đã có view tốt; chọn thời điểm upload để thu hút nhiều user xem…

Chạy quảng cáo quảng bá video

Đây được xem là một trong những công cụ đắc lực trong việc xúc tiến của Marketing. Có nhiều hình thức để quảng cáo video của bạn. Tuy nhiên hình thức phổ biến và mang lại hiệu quả hiện nay là sử dụng chính nền tảng YouTube để quảng bá cho kênh của bạn. Việc chạy quảng cáo khá tốn kém, đòi hỏi bạn có ngân sách và có khả năng tối ưu cho các video quảng cáo như: tiêu đề, nội dung video phải hay, độc, lạ, được nhiều người quan tâm.

Sử dụng các công cụ làm YouTube Marketing

Bạn cần kết hợp các công cụ với nhau để YouTube Marketing đạt được hiệu quả cao:

  • Công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa, check volume từ khóa : Keywordtool.io, keyword planner
  • Công cụ hỗ trợ phân tích đối thủ: Vidiq
  • Công cụ hỗ trợ tạo ảnh Thumbnail: phần mềm Canvas…
  • Công cụ hỗ trợ ghi màn hình quay video: phần mềm Camtasia…
  • Công cụ hỗ trợ chỉnh sửa các bức ảnh, các video: phần mềm Adobe Premiere
  • Sử dụng các hiệu ứng bắt mắt để thu hút người xem
  • Lựa chọn thị trường ngách chủ đề để thu hút nhiều lượt view
  • Tối ưu chất lượng video hay hơn

Các ý tưởng xây dựng kênh YouTube Marketing thu hút nhiều lượt view

  • Xây dựng channel review “đập hộp”
  • Xây channel chia sẻ kiến thức về một ngách chủ đề nào đó
  • Xây channel chia sẻ về chủ đề đang kinh doanh: mỹ phẩm, thời trang…
  • Xây dựng channel game trực tuyến
  • Xây channel đọc sách, thu audio hoặc các livestream…
  • Xây channel review về sản phẩm công nghệ, về địa điểm hay thực phẩm
  • Xây dựng channel mang tính hài hước
  • Xây channel chia sẻ những quan điểm, trải nghiệm của bản thân (dạng Vlog)
  • Xây channel review về xe cộ
  • Xây channel chia sẻ kiến thức về một ngách chủ đề nào đó
  • Xây channel tổng hợp các nội dung hot theo một chủ đề nào đó

Những lưu ý để xây dựng một kênh YouTube chất lượng

  • Quan sát, học hỏi cách thức làm từ các kênh khác
  • Trang bị kiến thức cần có về YouTube, cách thức marketing cho video, seo cho video để thu hút nhiều lượt view hơn
  • Tăng kỹ năng, tăng chuyên môn & tối ưu từng ngày để nội dung thu hút hơn
  • Đầu tư trang thiết bị cần thiết như: máy quay, máy tính chỉnh sửa video, không gian studio,…
  • Quan sát, học hỏi cách thức làm từ các kênh khác
  • Dành nhiều thời gian cho hoạt động sáng tạo và sản xuất video, tạo ra “chất riêng & khác biệt” trong kênh của mình.

Những lời khuyên cho việc chuẩn bị Video trên YouTube

Để đảm bảo đoạn video chạy tốt, bạn cần phải có một chiến lược chuẩn bị thật kỹ:

  • Đầu tiên, hãy xây dựng bản phác thảo, xác định các vấn đề cốt lõi hay thông điệp truyền tải của đoạn video.
  • Tiếp theo, chiến lược marketing trên YouTube phải tập trung vào việc thu hút càng nhiều khách truy cập hoặc người xem càng tốt.
  • Tiếp theo tìm hiểu sự cạnh tranh đối với các từ khoá đã chọn. Nghiên cứu về các đoạn video đứng đầu hoặc nhiều người xem nhất và phân tích yếu tố khiến các đoạn video này trở nên phổ biến.
  • Sau khi nghiên cứu tất cả các yêu cầu và thu thập dữ liệu, hãy lập kế hoạch trên kịch bản/nội dung và bắt đầu giai đoạn tiền sản xuất. Khi chuẩn bị video, bạn hãy xem xét các cách tiếp cận và hiệu ứng đặc biệt sẽ sử dụng.
  • Cuối cùng, hãy sử dụng từ khóa bạn đã lựa chọn vào tiêu đề của bạn. Bao gồm các từ khóa được chọn trong thẻ tag và mô tả về đoạn video. Mô tả video sẽ xuất hiện để trả lời các câu hỏi chung của người xem “Tôi có thể nhận được lợi ích gì khi xem nội dung này?”. Nếu muốn có một kết quả SEO tốt bạn phải thực sự biết làm thế nào để tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm.

Những lưu ý cần tránh khi xây dựng Channel để làm YouTube Marketing

  • Vấn đề bản quyền âm thanh & nội dung thương hiệu
  • Tránh các chủ đề video nhạy cảm về chính trị, 18+ hay vi phạm khác
  • Mở rộng chủ đề, cách thức làm video. Hoặc người làm video để bớt nhàm chán cho channel
  • Đo lường & tối ưu theo thời gian. Bất kỳ hoạt động gì cũng thế, muốn phát triển & cạnh tranh được bản phải nỗ lực tối ưu để tiến bộ hơn…
  • Lựa chọn các chủ đề có sự am hiểu sâu sắc. Một chủ đề bạn đã có kiến thức về nó khi làm nội dung sẽ chất lượng hơn và đỡ mất thời gian hơn…
  • Thời gian phát & sự kiên nhẫn trong hoạt động xây dựng kênh. Rất nhiều bạn nản chí bỏ cuộc rất sớm khiến không đạt được kết quả như mong muốn…
Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

G

0941 119900