Sức mạnh kết nối của thể thao khiến cho chúng ta luôn bị gắn chặt và di chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác để theo dõi nội dung, tin tức và kết nối các thông điệp Marketing toàn cầu. U23 Vietnam Asian Cup đã khép lại với niềm tự hào và sự tự tin của người hâm mộ Việt Nam đối với bóng đá nước nhà. Khép lại chuỗi sự kiện đáng nhớ này, các marketer cần nhìn ra các xu thế marketing thể thao hiện đại 2018 và những sự thay đổi mạnh mẽ trong ngành để nắm bắt cơ hội từ những bối cảnh đặc biệt quan trọng này.

Sự kiện Á quân U23 Việt Nam

Những chiến thắng bất ngờ của U23 Việt Nam đã làm chấn động cả nước và Châu lục. Có lẽ chúng ta chưa bao giờ chứng kiến và có những cảm xúc vỡ òa trước cơn chấn địa lớn như vậy.

Đây là sự kiện mang tính bước ngoặt thì đối với những người làm Marketing, kinh doanh và làm truyền hình thì đây là một bài học mới mẻ nhưng đầy phấn khích dành chuẩn bị cho tương lai.

Sự bùng nổ của marketing ăn theo chỉ trong một đêm và ở tất cả các lĩnh vực. các cổ động viên truyền tay nhau các tài khoản mạng xã hội Live Stream trận bóng thay vì các trang Web truyền thống, đó là VTV mở kênh tường thuật lễ đón tuyển thủ trên Facebook, hay tranh cãi về cách thức tạo lan tỏa truyền thông bằng yếu tố Sex đi cùng hình ảnh tuyển thủ trên chuyến bay của một hãng hàng không giá rẻ. Và đây cũng là lần đầu một loạt cầu thủ có đại diện truyền thông lập kịch bản “thả thính” một cách bài bản, rồi khi vừa xuống sân bay đã có ngay bản đơn giá khai thác thương hiệu tới cả trăm ngàn USD chờ ký.

Tất cả những “sôi động” ấy, có thể được nhìn nhận dưới cả hai góc độ, sự phát triển về mức độ (thành công trên sân cỏ cũng như năng lực phản xạ từ giới kinh doanh) và sự thay đổi trong phương thức tương tác truyền thông với người hâm mộ. Còn nhìn nhận dưới xu hướng truyền thông thể thao toàn cầu, rõ ràng đây là những hướng đi bắt buộc trong cuộc chơi chung.

Marketing thể thao hiện đại

Nhìn rộng ra lĩnh vực marketing thể thao hiện đại, vì thể thao có ngôn ngữ của riêng nó để đoàn kết khán giả thông qua niềm đam mê cháy trong họ nên nó có thể duy trì sức mạnh kết nối thông điệp marketing toàn cầu. Theo Jean Pierre Diernaz, Phó Tổng giám đốc Marketing của Nissan Europe: “”Thể thao giờ đây dù chỉ xét riêng ở khía cạnh tiềm năng, nơi bạn có thể tiếp cận được số lượng người cực lớn, thì nó vẫn cung cấp một vài khoảnh khắc ý nghĩa mà truyền hình trực tiếp dù cho có kỹ thuật phát lại cũng không thể nào làm được. Khi nói đến thể thao, Netflix là vô giá trị.”

Thị trường thể thao được định giá tới 700 tỷ USD và đang tăng trưởng nhanh chóng trong tương quan với tổng GDP toàn cầu.

Có quá nhiều thay đổi trong hành vi người tiêu dùng do sự dẫn dắt của công nghệ, cách thức tiếp cận của các marketer. Như nhận định của James Kirkham, lãnh đạo của kênh người hâm mộ bóng đá Copa90, “Marketing trong thể thao giai đoạn 2017-2018 là một sự lộn xộn thú vị. Hay đó là sự hỗn loạn thanh lịch bởi tài trợ truyền thống không chết nhưng việc sử dụng hữu hiệu các thực thể nhận đầu tư là ít ỏi và xa vời giữa hiện thực với mong đợi.”

Xu thế: Marketing thể thao đang chuyển đổi sang các nền tảng mới và khác

Một nhân tố chính của sự thay đổi là cách thức người tiêu dùng, cụ thể là dưới góc nhìn của người trẻ, đang xem thể thao ngày nay. Khuôn mẫu cũ từ xưa là các khán giả quần tụ xung quanh một chiếc TV, tạo ra một sự kiện gia đình ở một địa điểm cố định. Nhưng số lượng khán giả truyền thống ấy đang ngày càng suy giảm, trong khi cách theo dõi truyền hình đã phát triển ở những hướng khác. Đó là vai trò mới của điện thoại di động, thiết bị thực tế ảo hay nhiều phương tiện kỹ thuật số khác.

Đóng vai trò nổi bật trong sự thay đổi cuộc chơi chính là sự tăng vọt của truyền hình xã hội (Social Broadcasting). Cả Twitter và Facebook đều đang thúc đẩy tính năng trực tiếp (“Live”) của mình, điểm đến đầu tiên của các cổ động viên, đặc biệt là người trẻ, để theo dõi các cuộc thi đấu trực tuyến hiện nay. Twitter gần đây đã ra thông cáo rằng thể thao là một trong những phân khúc chính mà họ lập kế hoạch để phát triển trên mặt trận truyền hình trực tiếp. Trong khi đó, YouTube Live vừa đạt được thỏa thuận về tường thuật trực tiếp các trận chung kết của UEFA Champion League như là một đối tác của kênh thể thao BT Sport.

“Điều này đang khắc họa xu thế của tương lai” – Liam Hopkins, Giám đốc khách hàng tài trợ của Leo Burnett London cho biết. “Các nhà sản xuất truyền hình sẽ tìm kiếm những phương thức để hiện đại hóa sản phẩm của họ, nhằm để duy trì tính thương mại và cả để thích nghi nhằm tăng trưởng số lượng người hâm mộ thể thao trẻ tuổi vốn ưa thích xem thể thao trực tuyến.”

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng địa hạt tiếp theo cho các công ty truyền hình xã hội đó là những khoản thanh toán nhỏ để mua vé theo dõi hay các chuyến du lịch được khuyến mãi để tham gia theo dõi các trận đấu trực tuyến hay trực tiếp. Bên cạnh đó, một lĩnh vực khác cũng có thể phát triển trong tương lai gần đó là các môn thể thao có thể tự tạo nên những nền tảng cho riêng mình. Đây là lựa chọn đặc biệt hấp dẫn đối với những môn thể thao nhỏ, vốn không nhận được nhiều ưu tiên từ các công ty truyền hình truyền thống.

“Đó chính xác là cái mà Hội bóng bàn Anh đã làm” – Steve Martin, CEO của M&C Saatchi Sports and Entertainment. “Thay vì nghĩ rằng “chúng ta phải lên sóng hoặc có bài trên BBC”, họ đã tự tay kiếm được 2,1 triệu người xem trên chính Facebook bằng hình thức Live Stream. Rồi đây chúng ta sẽ thấy những thay đổi theo cấp số nhân khi các thương hiệu, chủ sở hữu và các liên đoàn tự xây dựng khán giả của chính họ.”

Tuy vậy, một số chuyên gia vẫn nhấn mạnh vai trò thống trị của ti vi truyền thống. Như Nathalie Nénon-Zimmermann phụ trách phân tích thể thao của Kantar Media cho rằng ti vi vẫn là “vua” ở khía cạnh lan truyền và tiếp cận. Cô trích dẫn trường hợp Google đã quyết định quảng cáo trên ti vi trong suốt giải đấu UEFA Euro 2016 nhưng là một điển hình chứng minh rằng “ngay cả các công ty thuần chất kỹ thuật số cũng vẫn phải dựa vào sự tiếp cận và sức mạnh của ti vi để phát tán thông điệp và các dịch vụ của họ.”

Thanh Dung ( Theo Trí Thức Trẻ )

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

G

0941 119900