Thị trường doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi covid. Sự bùng phát mạnh của dịch Covid-19 cùng với việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đã ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa. Kéo theo sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng và tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Dịch bệnh tạo ra nhiều thách thức nhưng cũng tạo ra nhiều cơ hội cho thị trường doanh nghiệp. 

CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA THỊ TRƯỜNG DN COVID

1. Thách thức của thị trường doanh nghiệp covid:

Theo Bộ Công Thương Việt Nam trong 7 tháng năm 2021. Tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến rất nhanh, phức tạp và khó lường, yếu tố thuận lợi và khó khăn đan xen.

Sự bùng phát mạnh của dịch Covid-19 cùng với việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nhằm kiểm soát tốc độ lây lan của dịch bệnh tại nhiều tỉnh, thành phố trọng điểm kinh tế như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương,… đã ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa, kéo theo sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng và tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của thị trường doanh nghiệp.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trên 87% số doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các lĩnh vực như dệt may, truyền thông, bất động sản, sản xuất thiết bị điện, xe có động cơ, giáo dục, lao động, bán lẻ, điện tử, du lịch,… bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thị trường doanh nghiệp covid đang phải gồng mình để vừa có thể đảm bảo tiến độ công việc, vừa đảm bảo phòng dịch.

Thị trường khai thác khoáng sản giảm. Khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên giảm 10,4%. Khai thác than cứng và than non giảm 2,9%. Sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc, thiết bị giảm 1,1%. Công nghiệp chế biến, chế tạo khác giảm 15,8%.

Thách thức của thị trường doanh nghiệp covid
Thách thức của thị trường doanh nghiệp covid

Những khó khăn mà dịch covid đem đến cho các doanh nghiệp:

  • Hoạt động sản xuất công nghiệp khó khăn. Theo chỉ thị 16 của Chính phủ, các nhà máy và xí nghiệp phải ngưng hoạt động hoặc hoạt động theo nguyên tắc “3 tại chỗ”. Nếu ngưng hoạt động, doanh nghiệp có thể dẫn đến tình trạng phá sản. Nếu thực hiện nguyên tắc “3 tại chỗ”, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư thêm một khoản để đảm bảo an toàn, chỗ ở cho công nhân trong tình hình dịch bệnh.
  • Không tiếp cận được khách hàng.Một số nhà vận tải, nhà xe phải tạm dừng . Số lượng chuyến tàu Bắc – Nam giảm mạnh khiến ngành đường sắt giảm mạnh. Dịch vụ vận chuyển hành khách liên tỉnh, dịch vụ taxi phải tạm dừng gây sụt giảm lượng khách hàng. Các dịch vụ du lịch, ăn uống, giải trí đóng cửa.
Thị trường doanh nghiệp covid bị ảnh hưởng
Thị trường doanh nghiệp covid bị ảnh hưởng
  • Đứt gãy chuỗi cung ứng. 
  • Doanh thu giảm mạnh, phải cho nhiều lao động nghỉ việc. Dịch covid -19 đã khiến nhiều doanh nghiệp phải tạm ngưng hoạt động hoặc tạm đóng cửa. Đa số doanh nghiệp khác đều giảm từ 50% đến 90% doanh thu so với thời điểm trước dịch.
  • Người lao động mất việc. Thị trường doanh nghiệp covid gặp khó khăn khiến nhiều ngành dịch vụ và vận chuyển đóng cửa tạm thời. Nhiều người lao động tại các doanh nghiệp nhỏ nghỉ việc hoặc bị cắt giảm nhân sự.

2. Cơ hội của thị trường doanh nghiệp covid:

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, thị trường doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể thấy được những cơ hội để phát triển và cải thiện năng lực. Việc đẩy lùi được dịch bệnh giúp nước ta trở thành địa chỉ tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài, điểm đến tiềm năng, an toàn cho sự phân bổ lại dòng vốn đầu tư trên Thế Giới. 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh – đầu tàu kinh tế của cả nước và nhiều tỉnh thành khác tại khu vực phía Nam. Hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 7 đang có phần chững lại. Tuy nhiên, tính chung 7 tháng đầu năm 2021, xuất nhập khẩu vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.

Dịch covid cũng mang đến nhiều cơ hội cho thị trường doanh nghiệp:

  • Các doanh nghiệp sản xuất, nuôi trồng, các mặt hàng nông – lâm – ngư nghiệp phát triển mạnh.
  • Các doanh nghiệp gia công chế biến lương thực – thực phẩm phát triển mạnh. Do nhu cầu của khách hàng trong tình hình dịch bệnh chủ yếu vào mặt hàng lương thực – thực phẩm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và chế biến mặt hàng này sản xuất và xuất khẩu.
  • Các doanh nghiệp dịch vụ quảng bá sản phẩm, dịch vụ marketing online, trang thương mại điện tử được đẩy mạnh. Các doanh nghiệp dịch vụ quảng quá, tiếp thị sản phẩm có thể hoạt động mạnh vào thời điểm này.
  • Xuất khẩu hàng hóa được đẩy mạnh. 
  • Một số mặt hàng sản xuất có dấu hiệu tăng. Sản xuất kim loại tăng 34,7%; sản xuất xe có động cơ tăng 30,6%. Sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 14,2%; sản xuất máy móc, thiết bị chưa được phân vào đâu tăng 13%. quần áo mặc thường tăng 9,5%.

Kết luận:

Dịch covid gây ảnh hưởng nhiều đến thị trường doanh nghiệp. Khiến thị trường doanh nghiệp covid bị tác động xấu không chỉ ở một số mảng hoặc một số nước trên toàn Thế Giới. Song trong những thách thức của dịch bệnh tạo thêm nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển cho thị trường doanh nghiệp covid. Đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu hàng may mặc, nông sản và dịch vụ công nghệ số.

Địa chỉ: 231-233 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Quận 1, TPHCM
Hỗ trợ kỹ Thuật: 65 Đường số 6, Khu CityLand Park Hills 18A Phan Văn Trị, Phường 10, Quận Gò Vấp, HCM
Điện thoại : 0383 303 309
Hotline : 094.111.9900
Email : info@cmo.com.vn
Website : pvm.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0941 119900