Tìm kiếm ở đâu một chiến lược marketing hiệu quả mà lại thu hút?

Hầu hết khách hàng đều tin tưởng sản phẩm đã có sự kiểm chứng và tin dùng của người khác. Đặc biệt là nhóm người có danh tiếng và có kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động của sản phẩm. Khái niệm người có sức ảnh hưởng, người truyền cảm hứng được ra đời (influencer). Hôm nay, cùng Phong Việt “bỏ túi” những gương mặt nổi bật trong giới influencer năm 2021. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn gương mặt phù hợp cho kế hoạch của mình nhé!influencer

Lĩnh vực ẩm thực:

Đại dịch COVID – 19 diễn ra nhanh chóng, phức tạp khiến nhiều chỉ thị liên tục được ban hành và cập nhật. Người dân đôi lúc phải tự cách ly tại nhà, hạn chế ra đường khi không thực sự cần thiết. Thời gian đó, nhiều người đã học cách làm quen với ngôi nhà của mình, đặc biệt là không gian bếp. Việc nấu nướng hơn bao giờ hết trở thành thói quen thực sự cần thiết đối với nhiều người. Tại Việt Nam trong năm 2021 vừa qua, nhiều influencer trong lĩnh vực bếp núc nổi lên, có thể kể tới:

  • Babykopohome – Phạm Thu Hường:

Là chủ sở hữu của tài khoản tik tok với hơn 4 triệu follower, “Babykopohome” với tên thật là Phạm Thu Hường, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cô thuộc thế hệ 9x và được đa số chị em phụ nữ yêu bếp biết tới với nickname thân mật là “mẹ bầu bao ngầu”. Thu Hường nổi bật trong lĩnh vực ẩm thực và là gương mặt quen thuộc bởi tài nấu nướng “vô bếp không có gì là không thể”.

Những nội dung trình chiếu của cô trở nên viral với những công thức đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể học hỏi. Chất giọng dễ thương, lạc quan cùng sự nhí nhảnh, mẹ bầu 9x sở hữu trang chủ “Babykopohome” được khán giả ở mọi lứa tuổi mến mộ vì cuộc sống thường nhật đầy giản dị và tràn đầy năng lượng cùng những bữa ăn ngon.

  • Nino’s home – Nguyễn Duy Hoàng:

Youtuber Nguyễn Duy Hoàng (sinh năm 1995) hiện đang sở hữu hai kênh Youtube nấu ăn đình đám. Hiện lấy tên là “Nino’s home” và “Oh Nino”. Anh nổi tiếng vì sự bí ẩn và niềm đam mê ẩm thực của mình. Nino Hoàng (tên thân mật) luôn xuất hiện trong các Youtube video với mặt nạ chú gấu với vẻ ngoài thư sinh nhưng giấu mặt. Điểm cộng cho việc nấu nướng là khán giả dễ dàng nhận ra một gian bếp gọn gàng, tông màu ấm cúng cùng các món ăn không thể chối từ do chính Hoàng biểu diễn tài nghệ. Từ con số 115 nghìn lượt theo dõi trong năm 2019, giờ đây kênh Youtube của anh đã sở hữu 5,96 triệu lượt subscriber. Thật đáng kinh ngạc phải không nào?

Lĩnh vực Health, Fitness & Yoga:

  • EMPOWER U – Linn Nguyễn:

Sở hữu thân hình nóng bỏng cùng với những năm khổ luyện, Nguyễn Thị Mỹ Linh là một influencer có tiếng trong giới Fitness khi xuất sắc đạt được Top 1 Health/Fitness Influence Asia 2017. Cô được người hâm mô biết đến với nickname Linn Nguyễn, hiện đang hoạt động và điều hành thương hiệu EMPOWER U 1:1 TRAINING ONLINE.

Nhờ được truyền cảm hứng và khát vọng được thay đổi bản thân, cô theo học chuyên ngành liên quan tới Health & Human Science và tiếp tục trau dồi với khoá học Fitness Nutrition tại ISSA (International Sports Science Association). Chuyên môn của cô là hỗ trợ và định hướng các bạn, đặc biệt là nữ giới, những kiến thức về fitness và lan toả lối sống lành mạnh. Hiện tại, instagram cá nhân của Linn đạt 136,000 lượt follow cùng với 11,400 người theo dõi trên fanpage EMPOWER U. Nỗ lực thật đáng tự hào.

  • Yoga Luna Thái – Trần Lan Anh:

Không chỉ với Fitness, tập luyện Yoga giúp tinh thần và cơ thể được sảng khoái và thải độc tố. Tại Việt Nam, vẫn còn ít influencer theo đuổi mảng này. Phần lớn những huấn luyện viên Yoga tại phòng tập đều đến từ Ấn Độ, Indo. Riêng Lan Anh, người được mệnh danh là cô gái vàng trong làng Yoga. Cô đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực, là VĐV đầu tiên của đội tuyển Việt Nam đạt Huy chương vàng giải Vô địch thế giới tại Ấn Độ, Giám khảo của Liên đoàn Yoga Châu Á. Hiện tại channel của cô đạt 63,500 lượt subcribers và duy trì đều đặn 10,000 lượt view/video.

Bài học lựa chọn một chiến dịch Influencer marketing

  • Không quá phụ thuộc vào lượt yêu thích, mà hãy lựa chọn nguồn năng lượng phù hợp:

Nhiều chiến lược gia marketing cứ chăm chăm tìm kiếm những người có sức nóng và lượng fan đông đảo nhằm đẩy traffic của chiến dịch quảng bá sản phẩm. Trên thực tế, đó không phải là cách một influencer marketing hoạt động. Mỗi một chiến dịch marketing sẽ có thông điệp, câu chuyện và cách thức pr khác nhau. Việc lựa chọn “người kể” chuyện phải toát lên cái vibe (cảm xúc, hoàn cảnh) sao cho “khớp” với nội dung cần truyền đạt. Thử tưởng tượng một Messi chơi bóng đá nhưng lại quảng bá nhánh giày bóng rổ cho Nike, thật kì lạ phải không?

  • Lựa chọn khách hàng mục tiêu
  • Nền tảng social media người tiêu dùng tiếp cận
  • Những influencer liên quan
  • Tìm kiếm trên nền tảng đáng tin cậy:

7Saturday: Là cầu nối giữa các nhãn hàng và influencer tại thị trường Việt Nam, nền tảng hiện đang sở hữu hơn 10,000 influencer. Họ đến từ nhiều lĩnh vực trong xã hội.

Grin: Bao gồm đa dạng các tiện ích: từ tìm kiếm Influencer đến tích hợp nhiều tính năng marketing. Grin cho phép thương hiệu các công cụ tìm kiếm, quản lý, báo cáo và theo dõi ROI hoạt động. Nhờ sự hỗ trợ của lookalike, Grin lựa chọn Influencer tốt nhất hiện nay. Nó cho phép sự đồng bộ của người có sức ảnh hưởng mới có độ tương tác, nhân khẩu học và phạm vi tiếp cận tương tự.

Ngoài ra, có thể kể tới: Upfluence, Fanbytes, Aspire IQ, Neoreach, Julius, Letsinfluence,

  • Hãy để các influencer được toả ra năng lượng của chính họ:

Đôi khi influencer lại bị nhãn hàng chèn ép và kiểm soát quá mức. Phát ngôn của họ dẫn bị thương mại hoá. Đồng ý là trong thời gian hợp đồng, mọi hoạt động phải nằm dưới sự kiểm soát của công ty. Nếu quá gò bó, họ sẽ mất đi bản sắc vốn có làm nên thương hiệu cá nhân của họ.

  • Công cụ đo lường hiệu quả chiến dịch:

Affiliate links:

Giúp theo dõi lượng đơn hàng phát sinh qua bài đăng trên blog hoặc mạng xã hội của Influencer. Để các chỉ số hiệu quả thu về chính xác, giúp các publisher (nhà xuất bản) dễ dàng làm affiliate (kết nối) cho thương hiệu, các nhà hoạch định chiến lược nên cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ (SĐT, địa chỉ email) hay gắn nút “share” (chia sẻ) lên tất cả các nội dung hiển thị.

Mã khuyến mãi:

Code khuyến mãi với tên riêng giúp thúc đẩy tăng đơn hàng, theo dõi lượt mua sản phẩm. Từ đó ta có thể đo lường hiệu quả có phải do chiến lược Influencer marketing không.

  • Doanh thu:

Mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy doanh số, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. Influencer marketing hiệu quả là khi họ tạo được dấu ấn trong lòng khán giả. Lượt quy đổi lượt view sang những “click” vào website mua sản phẩm, kênh marketing liên quan được lựa chọn.

  • Chỉ số toàn chiến dịch:

    1. Traffic đến từ tìm kiếm: 40 – 50%
    2. Traffic đến từ các nguồn giới thiệu/affiliate: 20%
    3. Traffic đến thẳng trang bán hàng: 20%
    4. Traffic đến từ chiến dịch marketing trên các kênh khác: 10%

(Khuê Minh)

 

 

 

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

G

0941 119900