Nhiệm vụ của Marketing trong bán hàng là vấn đề đang được tranh luận là như thế nào ? Tất cả các phòng ban trong một doanh nghiệp đều có các KPI khác nhau. Và tùy từng thời điểm, từng mục tiêu và định hướng phát triển của công ty mà các KPI này sẽ được điều chỉnh mức độ tập trung và nặng nhẹ khác nhau.
Ví dụ như để đánh giá sales thì KPI về doanh số có khi là chiếm 60% hay 80% các KPI khác của sales là rất nhỏ. Chính vì vậy mà nhiều khi lầm tưởng là sales chỉ chịu trách nhiệm về doanh số thôi. Nhưng thật ra đôi khi sales cũng có một phần của marketing chẳng hạn như sales truyền thông điệp bằng miệng đến các shop, khách hàng ……còn KPI về doanh số của marketing có khi là 20%,30%….và các KPI khác của marketing như thị phần, mức độ nhận diện thương hiệu, nhãn hiệu……thì lại chiếm pần lớn hơn nên đôi khi làm chúng ta lầm tưởng là marketing không chịu trách nhiệm về doanh số.
Trong chiến lược kinh doanh của công ty để hoàn thành mục tiêu hay doanh số thì luôn có 2 phần đó là chiến lược kéo và chiến lược đẩy hay còn gọi là Push và Pull. Trong đó sales thì thực hiện chiến lược đẩy có nghĩa là nhiệm vụ của sales là phải bằng mọi cách đẩy được hàng ra khỏi kho của công ty nhưng lượng hàng có thể chỉ nằm trên kệ của các siêu thị, kệ của các shop. Còn marketing thì thực hiện chiến lược kéo có nghĩa là marketing phải lôi kéo thúc đẩy được người tiêu dùng đem sản phẩm về nhà và sử dụng.
Nhiệm vụ của Marketing ?
Nhiệm vụ của marketing là phải lôi hàng hóa từ các kệ này xuống. Để làm được điều này thì marketing phải vận dụng cả ATL ( Above The Line) và BTL ( Below The Line) . Có như vậy thì mới hoàn thành một quá trình và quá trình này sẽ liên tục tiếp diễn công ty mới tồn tại bền vững, quá trình này diễn ra càng nhanh thì chứng tỏ doanh số càng cao và công ty càng lớn mạnh. Chính vì phần đánh giá về doanh số của marketing khá mờ nhạt nên một số anh làm marketing nhưng không hiểu được bản chất cho nên tối ngày cứ suy nghĩ những chuyện trên trời và cuối cùng thì sales đi đường sales và marketing thì đi đường marketing. Hàng hóa thì cứ nằm ứ trong kho công ty, rồi sales thì đỗ lỗi cho marketing và marketing thì đỗ lỗi cho sales.
Nếu sales giỏi có thể đưa hàng ra thị trường nhưng marketing yếu thì công ty cũng chết vì quá trình không diễn ra liên tục và hàng vẫn nằm ứ trên kệ các shop, và đa số các công ty chết theo hướng này vì không đủ ngân sách làm marketing.
Còn ngược lại nếu marketing quá mạnh nhưng sales yếu không đưa hàng ra được thì cũng chết. Và các bạn còn nhớ cái chết của bia Laser. Quảng cáo rầm rộ nhưng ngoài thị trường thì hàng hóa không thấy đâu. Đa số các công ty ít bị chết theo hướng này vì đa số là không có tiền làm marketing.