Marketing toàn cầu
Marketing toàn cầu trong tiếng Anh được gọi là Global Marketing.
Marketing toàn cầu là một loại marketing quốc tế.
Marketing toàn cầu là việc ứng dụng marketing hỗn hợp giống nhau ở tất cả các nước. Ví dụ: Doanh nghiệp đem chào bán cùng 1 sản phẩm, sử dụng những hình ảnh và phương pháp xúc tiến giống hệt nhau trên các thị trường khác nhau.
Marketing toàn cầu là việc vận dụng cùng một chiến lược marketing của các doanh nghiệp tầm cỡ quốc tế ở tất cả các thị trường trên phạm vi toàn cầu.
Đặc điểm
Đặc điểm của marketing toàn cầu là tiêu chuẩn hóa các chiến lược marketing và vận dụng một cách đồng nhất cho tất cả thị trường trên nguyên tắc bỏ qua những khác biệt.
Marketing toàn cầu tập trung các nguồn lực và mục tiêu nhằm tận dụng các cơ hội và nhu cầu toàn cầu.Thị trường toàn cầu chính là sự mở rộng thị trường nội địa về mặt địa lí.
Một công việc quan trọng trong marketing toàn cầu là phải hiểu biết để nhận ra rằng những kế hoạch và chương trình marketing có thể mở rộng trên phạm vi thế giới nhưng đồng thời cũng phải thích ứng tại những nơi này.
Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng các công ty hoạt động marketing toàn cầu phải sẵn sàng để thích nghi với môi trường hội nhập toàn cầu và không nhất thiết là các sản phẩm, khuyến mãi, giá cả và phân phối phải được tiêu chuẩn hóa.
Đa phần thị trường của sản phẩm tiêu dùng hiện nay không tham gia vào thị trường toàn cầu, do sự khác biệt trong sở thích, khẩu vị, thói quen tiêu dùng,..Tuy nhiên, đối với dòng sản phẩm công nghiệp và nguyên vật liệu thì lại phục vụ cho nhu cầu chung của thế giới.
Ví dụ như, Black & Decker, một nhà sản xuất máy công nghiệp, dụng cụ cầm tay và máy công nghiệp khai khoáng nổi tiếng thế giới có trụ sở tại San Francisco, Mỹ, đã thực hiện toàn cầu hóa bằng cách tiêu chuẩn hóa tất cả các thành phần như động cơ và cánh quạt trong khi vẫn duy trì một loạt các dòng sản phẩm và tạo ra một hình ảnh mới cho sản phẩm của nó.
Trong trường hợp này, công ty này chưa tiêu chuẩn hóa các sản phẩm của mình nhưng nó đã tiêu chuẩn hóa các thành phần quan trọng và thiết kế sản phẩm cho công nghiệp sản xuất và cung cấp các dịch vụ bổ sung để đạt được hiệu quả cao nhất.
Thuật ngữ liên quan
Marketing quốc tế là một quá trình nhận dạng hàng hóa và dịch vụ mà khách hàng nước ngoài mong muốn và sau đó cung cấp chúng đúng nơi, đúng giá.
Hay có thể hiểu như sau:
Marketing quốc tế là việc áp dụng các nguyên tắc Marketing cơ bản để đáp ứng đa dạng nhu cầu và mong muốn của những người cư trú xuyên biên giới quốc gia.
(Tài liệu tham khảo: Tổng quan về marketing quốc tế, 2014, Bản quyền UEHLEAK.COM. Marketing quốc tế, ThS.Trần Thu Trang. Chiến lược kinh doanh quốc tế, Tổ hợp công nghệ giáo dục Topica)
Tham khảo và tổng hợp