Nếu bạn đang bước đầu tìm hiểu về Marketing Online cơ bản thì không thể bỏ qua nội dung được cung cấp trong bài viết này. Với những thông tin tổng quan nhất về Marketing Online, người mới bắt đầu sẽ hiểu rõ hơn về nhiệm vụ cần thực hiện để trở thành một Marketer chuyên nghiệp. 

Marketing Online về cơ bản là gì?

Đây là hình thức tiếp thị trực tuyến, dựa trên các công cụ, phương tiện điện tử, sự phát triển của công nghệ để tiếp cận, thuyết phục người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất.

Cụ thể hơn, sống trong thời đại công nghệ số bùng nổ, khoảng cách giao tiếp giữa người với người trở nên dễ dàng hơn, không bị phụ thuộc vào khoảng cách địa lý như trước đây. Đó cũng chính là điều kiện lý tưởng để doanh nghiệp truyền tải thông điệp, sản phẩm và dịch vụ tới lượng khách hàng khổng lồ từ khắp mọi nơi, không chỉ ở xung quanh địa bàn hoạt động của doanh nghiệp đó. Bởi vậy, bên cạnh các kênh tiếp thị truyền thống như báo đài, radio, tạp chí,… Marketing Online ngày càng được nhiều doanh nghiệp chú trọng.

Mục tiêu sau cùng của tiếp thị trực tuyến là đưa sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp tới khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất. Đây cũng là điểm cốt lõi mà bất kỳ chiến dịch Marketing nào cũng hướng tới. Thêm nữa, sự khác biệt lớn nhất, rõ nhất giữa kênh truyền thống và trực tuyến là ứng dụng của công nghệ. Điều này bạn có thể nhận thấy dễ dàng.

Sự khác nhau giữa Marketing Online và Digital Marketing

(Phân biệt Marketing Online và Digital Marketing)

Khá nhiều người mới bắt đầu tìm hiểu về tiếp thị dễ lầm tưởng giữa hai khái niệm Marketing Online và Digital Marketing, thậm chí những Marketer làm việc lâu năm.

Cụ thể, tiếp thị trực tuyến là một tập con của khái niệm tổng quát hơn là tiếp thị kỹ thuật số. Nhắc tới Digital, bạn thường nghĩ tới các kênh kỹ thuật số, bao gồm cả nền tảng và thiết bị số, và hoàn toàn không quan tâm chúng có Online hay không. Bạn có thể hiểu đơn giản rằng, Marketing Online cơ bản bắt buộc phải thông qua Internet mới có thể hoạt động được. Còn Digital Marketing rộng ra hơn, ngoài sử dụng Internet, nó còn ứng dụng trên nhiều kỹ thuật tiếp thị khác.

Một ví dụ cụ thể, SMS Marketing. Có lẽ khá nhiều người sẽ lầm tưởng đây là một hình thức tiếp thị của Marketing Online. Khi bạn khởi chạy chiến dịch gửi thông tin khuyến mãi, tri ân tới khách hàng, bạn không cần dùng đến Internet vẫn có thể gửi và tiếp cận người tiêu dùng. Vì thế, tiếp thị qua tin nhắn SMS thuộc về khái niệm tiếp thị kỹ thuật số.

Dù sự khác biệt này không gây ảnh hưởng tới việc ứng dụng nó trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu như marketer hiểu rõ từng ngóc ngách của vấn đề, bạn sẽ có bước khởi đầu vào thế giới tiếp thị dễ dàng hơn, cũng như áp dụng các kênh truyền thông phù hợp sau này.

Các hình thức Marketing Online cơ bản

(Các hình thức Marketing phổ biến)

Tiếp thị trực tuyến bao trùm các phân mảng nhỏ hơn. Nếu bạn mới tìm hiểu, và mới bắt đầu “va chạm” trong công việc. Bạn cần nắm được một số hình thức Marketing online chính như:

Website

Để đi đường dài và xa, chắc chắn doanh nghiệp nào cũng cần có một website, nơi cung cấp đầy đủ, rõ ràng nhất những thông tin về sản phẩm, dịch vụ, và về chính doanh nghiệp của họ. Với nguồn khách hàng khổng lồ từ Google, website là cầu nối vững chắc giúp kết nối khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp. Cùng nhiều chiến thuật Marketing ứng dụng như giảm giá, tặng quà, tri ân,… bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được một lượng lớn khách hàng ghé thăm. Điều đó giúp tăng doanh thu, cũng như lan tỏa thương hiệu tốt hơn.

SEM – phương thức tối ưu hóa tìm kiếm

SEM bao gồm Ads (quảng cáo) và SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm). SEM giúp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng khi họ gõ từ tìm kiếm một sản phẩm/ dịch vụ trùng khớp với từ khóa doanh nghiệp bạn đang chạy.

Hình thức này có hai dạng cơ bản, miễn phí và có trả phí. Đầu tiên là SEO. Về cơ bản, SEO hoạt động dựa trên các từ khóa được lồng ghép trong các bài viết đăng tải trên website. Có thể là tin tức hoặc PR sản phẩm. SEO càng chất lượng thì bài viết càng dễ lọt top tìm kiếm của Google. Nhiều người nghĩ SEO là miễn phí. Trên thực tế, SEO cần đầu tư chi phí ban đầu. Sau đó, SEO mang lại lợi ích tăng truy cập cho bạn miễn phí theo thời gian (nếu nội dung tốt).

Thứ hai, hình thức SEM trả phí là chạy quảng cáo. Chạy quảng cáo Ads sẽ mất một khoản phí nhưng lại cho kết quả tìm kiếm tức thì, hiện ngay những trang đầu tìm kiếm và cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng cao hơn.

Email Marketing

Email mang tính cá nhân hơn, chuyên nghiệp hơn. Bởi vậy, đây là một kênh Marketing Online cơ bản không thể bỏ qua. Để tận dụng được kênh này, ngoài thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, bạn có thể linh động các nội dung khác như: chương trình khuyến mại, khuyến khích các chương trình riêng dành cho cá nhân người dùng để nâng cao tính cá nhân, đặc biệt với khách VIP.

Social Media Marketing

Một số mạng xã hội khá phổ biến hiện nay và có hàng triệu user như Facebook, Zalo, Instagram,… Bởi vậy, marketer không được bỏ qua kênh này.

Display Ads (quảng cáo hiển thị)

Hình thức chạy quảng cáo, đặt banner trên một website uy tín nào đó. Đây cũng là hình thức tiếp thị đem lại hiệu quả cao. Đó có thể là trang tin tức có lượng truy cập lớn, hoặc báo, forum, youtube,…

Cách thức hoạt động của Marketing online

Cách thức hoạt động của tiếp thị trực tuyến được thực hiện bài bản theo mô hình Biết > Thích > Tin > Mua. Mục tiêu hướng đến cũng tương tự như bất kỳ hình thức Marketing nào khác đó là thu hút, biến khách hàng tiềm năng thành sự chuyển đổi cụ thể như mua hàng, nhận biết thương hiệu.

Mô hình này được hiểu khá đơn giản, khi người tiêu dùng nhận biết được bạn là ai, cũng như nắm được thông tin doanh nghiệp này đang cung cấp loại hình sản phẩm nào. Đó là thành công ở bước “Biết”.

Giai đoạn tiếp theo, Marketing Online cơ bản sẽ giúp khách hàng tiềm năng có “thiện cảm với thương hiệu, và mong muốn sử dụng sản phẩm, hoặc trải nghiệm dịch vụ. Chính là “Thích”.

Ở “Tin tưởng”, để chuyển người dùng từ yêu thích đơn thuần và chuyển sang tin tưởng, mua hàng của doanh nghiệp, tiếp thị sẽ cung cấp thông tin chi tiết, tư vấn dựa trên nhu cầu cũng như thuyết phục khách hàng.

Nhìn chung, mọi điều bạn cần làm là dẫn dắt khách hàng tới website chính của doanh nghiệp, nơi cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, một thách thức khá lớn ở đây là, bạn sẽ không biết họ đang ở đó, xem và tìm hiểu sản phẩm. Vậy làm thế nào để “giao tiếp” với họ để thuyết phục mua hàng? Công cụ hữu ích trong trường hợp này là xây dựng nội dung. Việc doanh nghiệp thường xuyên chia sẻ các kiến thức liên quan đến sản phẩm, dịch vụ sẽ là cầu nối dẫn dắt người tiêu dùng, khiến họ trở nên tin tưởng bạn hơn.

Gợi ý: Bạn nên sử dụng kết hợp các kênh Marketing (hay còn gọi là Marketing online tổng thể) để giảm chi phí. 

Lợi ích của Marketing Online

(Lợi ích Marketing Online như tiếp cận lượng khách tiềm năng lớn, chi phí thấp hơn marketing truyền thống..)

Sự phát triển lớn mạnh của Internet là đòn bẩy tuyệt vời giúp cho tiếp thị trực tuyến có nhiều lợi ích tuyệt vời, đóng góp lớn trong sự phát triển của doanh nghiệp hơn.

Tiếp cận khối lượng khách hàng tiềm năng

Điều đặc biệt nhất, chắc chắn không một hình thức tiếp thị nào có thể làm được là tiếp cận tới hàng triệu người cùng lúc, chỉ với một chiếc laptop có kết nối Internet. Nếu như TV bị giới hạn bởi quốc gia, vùng lãnh thổ thì Marketing Online lại vượt qua mọi rào cản đó. Dù bạn ở bất kỳ đâu, ở quốc gia nào, thì chỉ cần có mạng, bạn có thể mua hàng chỉ với vài cú click chuột.

Hoạt động 24/7

Khi thuê nhân sự, hay các hình thức tiếp thị khác bị giới hạn về thời gian, tiếp thị trực tuyến lại mở rộng hơn, cho phép người tiêu dùng tìm hiểu thông tin sản phẩm, mua hàng bất cứ lúc nào.

Việc mở rộng thời gian làm việc, giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội tăng doanh thu hơn. Điều này có thể thấy rõ, số lượng đơn hàng Online ngày càng tăng theo thời gian. Thêm vào đó, tốc độ truyền tải thông tin nhanh hơn bao giờ hết. Người tiêu dùng có thể nhận được ngay tức thì.

Tiết kiệm chi phí và thời gian

Một thống kê cho thấy, các phương tiện truyền thông hiện tại như quảng cáo trên TV, đài radio cần sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, đó là quá trình hợp lực của một ekip hoạt động, chứ không thể là một cá nhân.

Bởi chi phí chi trả cho những kênh này rất cao, đỉnh điểm nhất vào dịp đặc biệt như lễ Tết, hoạt động đặc biệt khác.

Nhìn chung, với mức giá lên tới vài trăm triệu cho vài giây xuất hiện trên sóng truyền hình, chắc chắn các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ e ngại điều này. Chỉ có những ông lớn mới sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn đến vậy. Vì thế, Marketing Online cơ bản giúp cho các doanh nghiệp dù lớn dù nhỏ vẫn có thể cạnh tranh một cách công bằng, đồng thời cũng giảm thiểu tối ưu chi phí, thời gian khởi chạy chiến dịch cũng được rút ngắn đáng kể.

Số liệu đo lường cụ thể

Thông qua nền tảng website, mạng xã hội, những dữ liệu người dùng sẽ dễ dàng được tổng hợp lại. Những dữ liệu này khá quan trọng, là cơ sở để bạn phát triển và triển khai Marketing Plan hiệu quả nhất.

Cách lên chiến lược Marketing Online cơ bản, hiệu quả

(Xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả)

Để nâng cao doanh thu, việc cần thiết mà bất kỳ marketer nào cũng phải thực hiện là xây dựng một chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp với tình hình hiện tại của doanh nghiệp.

Xây dựng nội dung Content

Điều bạn cần làm là tạo nên hệ thống kiến thức, nội dung đủ hấp dẫn người đọc, giúp giữ chân khách hàng trên các nền tảng hoạt động của doanh nghiệp.

Chính vì sự phát triển mạnh mẽ của content marketing, hiệu quả của hình thức này ngày càng rõ nét, không chỉ giúp mở rộng thị trường tiềm năng mà còn là cách gia tăng giá trị doanh nghiệp hơn.

Đặc biệt, kênh này hoàn toàn không mất phí. Vì vậy, chẳng có lý do gì mà marketer bỏ qua một phương thức Marketing Online cơ bản đầy tiềm năng như vậy.

SEO: Nội dung được chia làm dạng tin tức thông thường và một loại khác là có giá trị SEO, chứa từ khóa. Việc sắp xếp hệ thống bài viết, đăng tải lên website, page rất quan trọng. Bởi nó quyết định thứ hạng tìm kiếm trên trang tìm kiếm.

Công việc này thực chất không hề đơn giản, bạn cần kiên trì và bền bỉ trong một thời gian dài. SEO bên cạnh yêu cầu content chất lượng, mà còn đòi hỏi các kỹ thuật tối ưu khác như lên keyword, nội dung viết, sắp xếp key trong bài, chèn link nội bộ,…

Podcast, Youtube: Tương tự, các phương tiện truyền thông bằng âm thanh, video như Podcast hay Youtube cũng rất được chú trọng.

Social Media (mạng xã hội)

Mỗi nền tảng mạng xã hội sở hữu nhóm khách hàng tiềm năng khác nhau, từ học sinh, sinh viên cho đến nhóm người thành đạt, công việc ổn định.

Việc bạn cần làm lúc này là thiết lập sự hiện diện của doanh nghiệp mình trên các nền tảng đó. Đơn giản là cung cấp nội dung thú vị, giải trí, hoặc trò chuyện với họ bằng cách comment vào bài viết,…

Social Media khá đa dạng, marketer có rất nhiều hướng tiếp cận người tiêu dùng, và chúng ta sẽ thảo luận kỹ hơn trong một bài viết khác.

Chạy quảng cáo

Một hình thức marketing Online cơ bản nhưng đem lại hiệu quả tức thì, đó là chạy ads. Việc chạy quảng cáo này sẽ giúp doanh nghiệp có được tệp khách hàng lớn trong một khoảng thời gian ngắn, khá hiệu quả và phù hợp với sản phẩm, dịch vụ có tính thời vụ.

Hợp tác liên doanh

Kết hợp với đối tác bên ngoài cũng là hướng tiếp thị mà bạn không nên bỏ qua. Một số hình thức hợp tác liên doanh phổ biến hiện nay như:

  • Thuê KOL: Sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, và những người có tầm ảnh hưởng tới một bộ phận người dùng nhất định để PR thương hiệu của mình.
  • Tiếp thị liên kết: Doanh nghiệp chi trả một phần trăm doanh thu nhất định trên từng sản phẩm cho người bán trung gian để thúc đẩy doanh số bán ra.
  • Contest: Hình thức tổ chức các cuộc thi cũng tạo nên hiệu ứng đám đông lớn, giúp nhiều người biết tới thương hiệu của bạn hơn.

Mobile App (ứng dụng di động)

Những năm gần đây, marketing qua ứng dụng di động trở thành kênh tiếp thị đem lại hiệu quả hàng đầu. Bạn có thể tạo nên một ứng dụng dành cho doanh nghiệp của mình trên các kho ứng dụng khổng lồ hiện nay như Google, iTunes, App Store,…

Một ứng dụng có tính giải trí cao chắc chắn sẽ khiến nhiều người biết đến hơn, họ sẽ truyền tai nhau tải app về. Đó chính là thành công bước đầu giúp doanh nghiệp gần hơn với người tiêu dùng.

Lời kết

Mong rằng viết đã cung cấp những thông tin về Marketing Online cơ bản cho những người mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này. Để bắt đầu Marketing online hiệu quả. Bạn cần lên kế hoạch Marketing online cơ bản. Nếu bạn chưa biết cách làm, có thể tham khảo mẫu kế hoạch marketing online gợi ý từ LeadUp.

Sau khi nắm được các kiến thức cơ bản. Và lên được kế hoạch Marketing. Bạn có thể giảm thiểu rủi ro khi triển khai Marketing. Ngoài ra, bạn sẽ đo lường được hiệu quả các chiến dịch của mình rõ ràng hơn.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

G

0941 119900