Gen Z là gì đang là cụm từ có sức ảnh hưởng ở thời đại 4.0 hơn bao giờ hết. Khi các thế hệ X, Y trưởng thành cũng là lúc thế hệ Z lên ngôi – một bước ngoặc thay đổi cả thế giới. Đây là thế hệ gắn liền với công nghệ kỹ thuật số, những bạn trẻ đều có cá tính, năng động và nhiệt huyết. Nếu bạn là nhà quảng cáo muốn tiếp cận gen Z cần phải dành nhiều thời gian tìm hiểu về đặc điểm của nhóm đối tượng này.
Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ về thế hệ gen Z là gì và có gì đặc biệt mà marketer cần phải biết nhé!
Gen Z là gì?
Gen Z (Thế hệ Z) là nhóm nhân khẩu học tiếp nối sau thế hệ Gen Y ( Millennials) và trước thế hệ Alpha (α). Vậy Gen Z sinh năm bao nhiêu? Nhóm Gen Z là từ năm 1997 đến 2012. Thông thường, gen Z là thế hệ đời con của thế hệ gen X (sinh ra từ năm 1965 đến 1979).
Đây là thế hệ đầu tiên sinh ra trong giai đoạn thời đại công nghệ phát triển tiên tiến. Ngoài cụm từ Gen Z còn được biết với nhiều cái tên gọi khác như iGen, iGeneration, Gen Tech, Net Gen, Zoomers, thế hệ Internet, Gen Wii, Generation Z, Digital Natives, Plurals, …
Theo thống kê trên thế giới, có khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ Z, chiếm khoảng ⅓ dân số. Tại Việt Nam, Gen Z có khoảng 15 triệu người, chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia.
Tên gọi Gen Z bắt nguồn từ đâu?
Để giải thích cho tên gọi Gen Z thì phải bắt đầu từ việc gen X – thế hệ sinh ra và lớn lên trong giai đoạn mà thế giới đang đạt được những bước tiến vượt trội trong các phát minh khoa học, công nghệ.
Tuy nhiên, Gen X không muốn được gánh trên vai những thành tựu thành công của thế hệ trước. Họ muốn là những người khám phá những điều mới mẻ, tạo ra chất riêng của mình. Chính vì vậy, thế hệ của họ được gọi là ẩn số X – một thế hệ không muốn bị định nghĩa.
Thuật ngữ Gen Z lần đầu tiên xuất hiện trong bài tạp chí Thời đại quảng cáo vào tháng 9 năm 2000. Đây là lứa thế hệ tiếp nối gen Y nên được gọi là gen Z theo bảng alphabet. Thế hệ gen Z có thể xem là may mắn khi sinh ra ở thời đại công nghệ phổ biến rộng rãi chứ không giống như thế hệ trước đang trong giai đoạn hình thành và phát triển.
Đặc điểm của thế hệ Gen Z là gì
Cụm từ Gen Z được nhắc đến cũng như chú ý ngày càng nhiều. Đây là thế hệ được được sinh ra trong thời đại Internet phát triển, mang trên mình nhiều đặc điểm nổi bật so với các thế hệ khác như: Tiếp cận với công nghệ sớm, Đón đầu xu hướng mới, Tiêu dùng khôn ngoan, Dám bày tỏ quan điểm,…
Xem chi tiết các đặc điểm của thế hệ Z trong bài bên dưới đây.
Tiếp cận với công nghệ sớm
Gen Z sinh từ khoảng những năm 1996 trở về sau nhưng 1997 Internet đã vào Việt Nam. Từ khi sinh ra toàn bộ cuộc sống của họ đều có liên quan đến yếu tố công nghệ. Do đó, những người trong thế hệ này cảm thấy rất thoải mái và dễ nắm bắt sử dụng công nghệ, di động, internet, mạng xã hội Facebook, Instagram,…
Có thể nói, gen Z có lợi thế rất nhiều so với các gen trước về mặt công nghệ.
Người thuộc thế hệ Z đều có thể sử dụng thành thạo các công cụ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng và dễ dàng, không phải tốn nhiều công sức. Smartphone là thiết bị được thế hệ Z dùng để thực hiện việc tra cứu nhiều hơn là thực hiện phiên bản web.
Đón đầu xu hướng mới
Với lợi thế được tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm, theo thời gian sự nhạy bén của họ càng được phát triển hơn. Vì vậy, gen Z đang là những người tạo nên xu hướng, dẫn đầu cho những trào lưu mới nhất là trên mạng xã hội. Hiện nay, chúng ta không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của Gen Z khi phần lớn những “hot trend” của giới trẻ hiện nay đều xuất phát từ nhóm này mà ra.
Chẳng hạn, những cụm từ hot trend trên mạng xã hội được nhiều giới trẻ sử dụng như “U là trời”, “hông bé ơi”, “Ét Ô Ét”, “Ố dề”, “Mình quá thích cậu, phải làm sao, phải làm sao”,…
Tiêu dùng khôn ngoan
Thế hệ gen Z được sống và phát triển trong thời hiện đại, công nghệ tiên tiến, họ có nhiều lựa chọn hơn trong tiêu dùng. Do đó, các bạn gen Z luôn biết cách để tiêu dùng thông minh thông qua nhiều hình thức khác nhau. Những hình thức đó có áp dụng chính những cái tiến bộ nhất để đưa ra cách mua hàng sáng suốt.
Nhờ vào kỹ năng công nghệ mà gen Z thuận lợi hơn trong việc nghiên cứu và đánh giá sản phẩm. Họ có xu hướng vào những review thực tế hơn là những quảng cáo từ nhãn hàng hay người nổi tiếng, KOLs/ Influencer,… Khi họ mua hàng online, họ có thể qua trang web, sàn thương mại điện tử, app mobile,… để xem xét thật kĩ xem nhu cầu và sản phẩm cung cấp có phù hợp với mình hay không như so sánh giá, chất lượng, uy tín người bán,…
Bên cạnh đó, hành vi tiêu dùng của người mua cũng có sự chuyển biến mới như họ chấp nhận bỏ số tiền lớn để những sản phẩm, dịch vụ có thương hiệu nổi tiếng, chất lượng mang giá trị sử dụng lâu dài.
Tư duy trong tài chính của Gen Z là gì ?
Do tiếp xúc với công nghệ nhiều cho nên khả năng tư duy về tài chính cũng trở nên tốt hơn. Họ có khả năng tính toán, đầu óc tư duy sáng tạo cao. Gen Z là thế hệ có triển vọng trở thành những nhà kinh doanh giỏi giúp phát triển kinh tế ngày càng đi lên.
Dám bày tỏ quan điểm – Gen Z tôn trọng bản thân
Những bạn trẻ gen Z không ngại chia sẻ ý kiến, quan điểm cá nhân. Họ dũng cảm phá bỏ những khuôn mẫu cũ, can đảm chọn lối đi khác biệt và luôn sẵn sàng nói ra những gì mình nghĩ, không muốn bị mờ nhạt giữa đám đông.
Gen Z Sống thật với bản thân
Thế hệ Z là những người không ngại thể hiện bản thân mình và trong thời đại mà những tranh luận xoay quanh bình đẳng giới tính cũng như cuộc sống tự do cũng giảm sự khắt khe. So với thế hệ trước, những điều này có vẻ theo một khuôn khổ nhất định, quan niệm bị hạn chế nghĩ khác suy nghĩ của số đông.
Tuy nhiên, đến thế hệ Z thì họ là những con người sống thật với bản thân của mình hơn. Về giới tính, gen Z đã được thoải mái là chính mình, các quy chuẩn không bị ràng buộc, mọi người xung quanh dường như đã cởi mở hơn trước so với thế hệ trước.
Xu hướng thời trang của Gen Z là gì
Gen Z là những bạn trẻ có cá tính mạnh, xu hướng sống thật với bản thân, ăn mặc của thế hệ này cũng thoải mái hơn so với thế hệ trước. Những bạn sinh ra trong thế giới công nghệ và hiện đại hóa nên trong lối sống, phong cách mới có phần độc lạ họ cũng dễ đón nhận và thích nghi hơn.
Thế hệ Z góp phần thay đổi cách nhìn nhận thời trang và cái đẹp trong xã hội. Nếu như thế hệ trước cách ăn mặc theo một chuẩn mực nhất định có phần truyền thống thì gen Z lại hiện đại hơn. Chẳng hạn là những trang phục như áo crop top, áo hai dây, quần ngắn hay váy ngắn,… là những trang phục thường thấy ở các bạn trẻ ngày nay.
Ngoài ra, ngày nay các thành viên trông thế hệ Z không còn quá quan tâm về những chuẩn mực giới tính nên cách ăn mặc cũng sẽ khác hơn. Có những bạn trẻ mặc những trang phục không dành riêng cho giới tính nào, ai cũng có thể mặc được. Thời trang này có tên là unisex theo phong cách trung lập cho cả nam và nữ.
Phong cách này của gen Z đã trở thành xu hướng tác động đến các thương hiệu thời trang phải hướng theo. Các thương hiệu kinh doanh thời trang Local brand (thương hiệu quần áo nội địa) cũng đang theo lối thiết kế năng động, phá cách nên được ưa chuộng rất nhiều.
Ngoài trang phục, cách phối đồ của các bạn cũng độc đáo, phong cách không kém. Giày sneaker được dùng để phối đồ rất nhiều hiện nay. Nó không còn là là món đồ phối riêng cho thể thao mà có thể mix với váy, đầm, thậm chí nhiều bạn còn phối cả với áo dài,… Có thể nói, thế hệ Z đang mở ra nhiều xu hướng cũng như thách thức lớn với người kinh doanh thời trang.
Thói quen chi tiêu của gen Z là gì trong tương lai
Ở mỗi giai đoạn tuổi khác nhau, cách chi tiêu của mỗi Thế Hệ Người Tiêu Dùng cũng khác nhau. Và với Gen Z cũng không ngoại trừ, thói quen chi tiêu của thế hệ Z ngày càng khác biệt so với các thế hệ trước.
Do sống trong môi trường công nghệ nên nhu cầu áp dụng công nghệ trong tiêu dùng của họ cũng cao hơn. Họ mong muốn rằng công nghệ thanh toán, phương pháp tiếp cận kỹ thuật số ưu tiên hàng đầu và các kênh bán hàng online nhanh chóng và đáng tin cậy hơn.
Hình thức mua hàng online dường như là một thói quen gây “nghiện” của thế Z ngày nay. Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, gen Z thuận tiện tiêu dùng hơn trong cuộc sống. Lợi ích sâu xa hơn là người mua mua được hàng người bán kinh doanh trên sàn thương mại điện tử được dễ dàng.
Theo nghiên cứu của Morgan Stanley chỉ ra rằng ở thế hệ Millennials và thế hệ Z có xu hướng chi tiêu phần lớn vào việc ăn uống, mua sắm, thiết bị di động, phương tiện,… Ngoài ra, phương thức tiêu dùng của Gen Z tập trung phần lớn tại các trang mạng xã hội (social shopping) hay sàn thương mại điện tử và thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, thẻ tín dụng hoặc ví điện tử.
Nhu cầu chi tiêu của gen Z được đánh giá ở mức độ cao. Do đó, đây cũng là nhóm đối tượng chiếm 1/3 mức nợ tiêu dùng hiện nay bắt nguồn từ nhu cầu tiêu dùng theo hình hình thức trả trước thanh toán sau. Các doanh nghiệp hiện nay cũng vì vậy mà áp dụng chính sách này vào mua bán rất nhiều vừa tạo ra sự tiện lợi cho khách hàng của mình vừa có hiệu quả kinh doanh.
Với khả năng nắm bắt thông tin nhanh chóng cũng như nhanh nhạy trong việc tìm hiểu giá cả và giao dịch của một sản phẩm. Nếu có nhu cầu mua sản phẩm, họ sẽ quan tâm nhiều đến các review, đánh giá và trải nghiệm thực tế từ những người khác trên mạng. Những yếu tố này một phần tác động đến Gen Z trong quyết định mua hàng.
Sở dĩ mà hiện nay gen Z có xu hướng mua đồ trả góp, mua trước trả sau là do một phần là tính hấp dẫn của sản phẩm và họ là những người không muốn bỏ lỡ một cái gì đó đang hot, nắm bắt trend cực nhanh. Chính những yếu tố này tác động đến thói quen chi tiêu có phần hơi “mạo hiểm” của nhiều gen Z hiện nay.
So sánh Thế hệ Gen Z so với Millennials
Hai thế hệ Gen Z với millennials gần kề nhau nên thường bị nhầm lẫn bởi những điểm chung sau:
- Quan điểm chính trị tiến bộ
- Tiện nghi với công nghệ
- Sự hiện diện trên mạng xã hội
- Tập trung vào tài chính cá nhân
Tuy nhiên, có một số khác biệt đáng chú ý giữa thế hệ millennials và Thế hệ Z – đủ để vẽ ranh giới giữa hai nhóm và xác định chúng một cách riêng biệt. Dưới đây là một số cách mà Gen Z khác biệt với thế hệ millennial:
- Thực dụng hơn
- Có tính kinh doanh cao
- Quan tâm đến quyền riêng tư kỹ thuật số
- Người đa nhiệm thường xuyên
Gen Z ảnh hưởng đến quảng cáo như thế nào?
Là một trong những thế hệ người tiêu dùng trẻ, Gen Z là nhóm đối tượng được nhiều nhà tiếp thị hướng đến hiện nay. Với cuộc sống hiện đại, hầu như gen Z ngày nay ai cũng có cho mình chiếc smartphone bên người, sử dụng internet là một chuyện dễ dàng với họ.
Các nền tảng mà thế hệ Z sử dụng nhiều nhất phải kể đến Youtube, Facebook, Instagram, …được cho là góp phần tăng chuyển đổi hành vi mua hàng của họ. Điều này làm cho các doanh nghiệp hiện nay đầu tư phần lớn vào marketing online thay vì quảng cáo truyền thống so với các thế hệ trước đây. Hình thức Quảng Cáo Google, quảng cáo Facebook, SEO,… đã trở thành hướng đi mang lại hiệu quả cao cho nhà kinh doanh ở hiện tại và trong tương lai.
Những quảng cáo có tính chất hài hước, nội dung hay dễ thu hút sự quan tâm của gen Z hơn là chỉ tập trung pr về thông tin sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. Mặt khác, với gen Z họ là những người có xu hướng thích mọi thứ nhanh chóng hạn chế sự chờ đợi. Do đó, các quảng cáo mà thời lượng quá dài sẽ dễ làm các bạn bị mất kiên nhẫn không muốn xem tiếp. Khi này nhà quảng cáo không thể truyền tải được nội dung cho người xem việc chuyển đổi doanh thu dường như không thành công.
Các quảng cáo dạng video ngắn đã được thực hiện trong vài năm gần đây được cho rằng mang lại hiệu quả cao hơn. Gen Z khi đang sử dụng điện thoại không thích bị quảng cáo làm phiền quá nhiều. Việc này đòi hỏi các nhà quảng cáo phải hiểu rõ hành vi của thế hệ này để thực hiện hiệu quả tránh gây phản tác dụng.
Có thể thấy, gen Z đang là thế hệ dẫn đầu xu hướng, được mong chờ thay đổi và xây dựng thế giới phát triển trong tương lai hơn nữa. Qua bài viết này, hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về thế hệ gen Z là ai cũng như cung cấp những đặc điểm của thế hệ này giúp chiến lược định hướng quảng cáo của bạn được thành công.