Bạn có nhớ lần cuối bạn sử dụng bản đồ giấy là khi nào không? Thực tế thì chuyển đổi số đã diễn ra từ lâu và nó là tất yếu dù chúng ta có muốn thừa nhận hay không.

Chuyển đổi số thực chất là việc xác định lại các quy trình và tìm ra những cách tốt hơn để kinh doanh. Ảnh: Asper Brothers

Thế giới đang trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Không cần phải là một chuyên gia, bạn cũng có thể nhận ra năm 2020, internet đã và đang thâm nhập vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta. Tích hợp công nghệ vào doanh nghiệp không còn là vấn đề về lợi thế cạnh tranh nữa mà nó đang trở thành một vấn đề sống còn.

1. Chuyển đổi số là gì?

Thuật ngữ chuyển đổi số thường được đi kèm với các khái niệm thông dụng như AI, blockchain, đám mây và tự động hóa. Nhưng thực sự thì nó là gì? Bạn có cần nó không? Lợi ích của việc thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp của bạn là gì?

Theo The Enterprisers Project, chuyển đổi số là việc tích hợp công nghệ số vào tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp, thay đổi cơ bản cách bạn vận hành và cung cấp giá trị cho khách hàng. Đó cũng là một quá trình thay đổi văn hóa, yêu cầu các tổ chức phải liên tục thách thức thực tại, thử nghiệm và chấp nhận thất bại.

Theo định nghĩa này, bạn có thể thấy rõ ràng việc có một trang web và sự hiện diện trên mạng xã hội thì chưa đủ. Chỉ có một điều cần lưu ý ở đây – chuyển đổi số là một hành trình dài và đầy thách thức. Để đạt được đến trạng thái theo định nghĩa trên, cần một khoảng thời gian dài và nỗ lực của cả một cộng đồng.

2. Tại sao các doanh nghiệp cần chuyển đổi số?

Vào năm 2020, tại Mỹ, lĩnh vực thương mại điện tử đã tăng trưởng ở mức đáng kinh ngạc – 44%, chiếm 21,3% tổng doanh số bán lẻ trong năm đó. Bạn có thể nói đó là một năm thật đặc biệt nhưng hãy nhìn vào dự đoán thị trường thương mại điện tử dưới đây. Nó không phải ngẫu nhiên và xu hướng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Việc các công ty bán lẻ thực hiện chuyển đổi số là một trong những ví dụ điển hình về những lợi ích kinh doanh mà quá trình này có thể mang lại. Ảnh: Asper Brothers

Thương mại điện tử chỉ là phần nổi của tảng băng chuyển đổi số đang diễn ra như chúng ta đã đề cập. Hãy tưởng tượng một ngân hàng không thể truy cập trực tuyến vào các dịch vụ của chính nó? Khách sạn không cho phép đặt phòng trực tuyến?

Dù chúng ta muốn hay không, thế giới số cũng đã ở đây rồi. Không bao lâu nữa, những doanh nghiệp từ chối chuyển đổi số sẽ sớm phải nhường chỗ cho những tổ chức hưởng ứng nhiệt tình nhất.

3. Lợi ích của chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số thực chất là việc xác định lại các quy trình và tìm ra những cách tốt hơn để kinh doanh. Hiệu theo cách đơn giản nhất, lợi ích của doanh nghiệp khi đi theo con đường này là tiết kiện tài nguyên và thời gian.

Tiết kiệm thời gian cho nhân viên bằng cách tự động hóa các công việc đơn giản với các giải pháp công nghệ phù hợp và bạn sẽ giải phóng tiềm năng sáng tạo của họ. Từ đó, các nhân viên có thể giúp bạn khám phá các cơ hội kinh doanh mà bạn chưa biết tới và tạo ra những nguồn doanh thu mới.

Chuyển đổi số không chỉ đơn giản là thực hiện các giải pháp công nghệ. Đó là việc nắm được tất cả các quy trình và môi trường kinh doanh hiện tại và tìm cách đưa chúng lên cấp độ cao hơn. Trong quá trình chuyển đổi số, công nghệ chỉ là một công cụ. Các công ty đến với chúng tôi không chỉ cần những phần mềm hiệu quả mà còn mong muốn được hỗ trợ trong suốt quá trình này”, theo ông Paul Jackowski CEO Asper Brothers.

4. Dịch vụ chuyển đổi số là gì?

Dịch vụ chuyển đổi số là tất cả các dịch vụ bạn có thể mua để giúp doanh nghiệp của bạn đi theo hướng chuyển đổi số. Nó bao gồm việc thu thập dữ liệu về các quy trình kinh doanh đến việc triển khai công nghệ đã chọn.

Có 3 dịch vụ chuyển đổi số chính:

– Một là, tư vấn chuyển đổi số

– Hai là, chiến lược chuyển đổi số

– Ba là, triển khai chuyển đổi số

Mặc dù có chút gì đó phản trực quan khi dựa vào các chuyên gia bên ngoài để đưa ra các quyết định về tổ chức của bạn, nhưng một cái nhìn mới mẻ về các quy trình kinh doanh có thể giúp doanh nghiệp phát hiện ra các tiềm năng, khả năng mới mà người trong cuộc chưa chắc đã nhìn ra.4.1. Tư vấn chuyển đổi kỹ thuật số

Khi các nhà tư vấn kết hợp kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực của họ với thông tin chi tiết mà họ có được từ các nhà lãnh đạo và nhân viên của một doanh nghiệp, họ có thể đưa ra chiến lược chuyển đổi số hiệu quả với kết quả kinh doanh có thể dự đoán được. Tuy nhiên, dịch vụ tư vấn không phải đã kết thúc ở đây.

4.2. Chiến lược chuyển đổi số

Vạch ra chiến lược chuyển đổi số là bước đầu tiên để chuẩn bị cho cuộc cách mạng thực sự. Một chiến lược như vậy sẽ xem xét các quy trình kinh doanh và điều chỉnh chúng cho phù hợp với công nghệ, nhu cầu kinh doanh và kỳ vọng của khách hàng. Nó cũng xem xét bối cảnh công nghệ để tìm kiếm các giải pháp phù hợp nhất với kỳ vọng và ngân sách của công ty.

Khi làm việc về chiến lược chuyển đổi số, các chuyên gia thường phân tích ba khía cạnh:

– Tình trạng công nghệ hiện tại

– Yêu cầu kinh doanh

– Năng lực của các chuyên gia CNTT trong doanh nghiệp

Cụ thể:

Thứ nhất, tình trạng công nghệ hiện tại của doanh nghiệp

Các nhà tư vấn chuyển đổi số sẽ xem xét tất cả các công nghệ được doanh nghiệp sử dụng vào thời điểm hiện tại. Họ sẽ kiểm tra các giải pháp hiện có để nắm được việc sử dụng và hiệu quả của chúng. Họ cũng tính đến phần mềm nào được khách hàng và các đối tác của bạn sử dụng bởi khả năng tương thích là rất quan trọng.

Khi các nhà tư vấn biết mọi thứ về các giải pháp CNTT hiện tại được triển khai trong công ty của bạn, họ đã sẵn sàng cho bước tiếp theo.

Thứ hai, thu thập các yêu cầu kinh doanh

Mỗi tổ chức có những kỳ vọng khác nhau khi thực hiện chuyển đổi số. Nhiệm vụ của các nhà tư vấn là giới thiệu sự đổi mới mà không làm gián đoạn hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp khách hàng.

Khi các nhà tư vấn thu thập dữ liệu về công nghệ đang được sử dụng và hiểu biết sâu sắc về kết quả mong đợi, đã đến lúc họ lên kế hoạch. Các dịch vụ chuyển đổi phải phù hợp với nhu cầu và khả năng của khách hàng.

Một hệ thống được xây dựng tùy chỉnh theo yêu cầu sẽ cung cấp những trải nghiệm tốt hơn những giải pháp được dập khuôn theo các mẫu có sẵn. Tuy nhiên, đôi khi cả hai cách tiếp cận có thể được kết hợp để đem lại trải nghiệm tốt nhất với mức giá có tính cạnh tranh cao.

Thứ ba, duy trì sự đổi mới

Có một điều rất quan trọng cần lưu ý trong quá trình chuyển đổi số. Khi tất cả các hệ thống mới được xây dựng, chúng sẽ cần được bảo trì. Doanh nghiệp, tổ chức đã sẵn sàng cho việc này hay chưa? Họ cỏ đủ nhân lực để duy trì hay không, hay cần thêm sự tương trợ?

Chuẩn bị tốt vấn đề nhân sự cho lộ trình chuyển đổi số có thể giúp bạn tránh khỏi những khó khăn không ngờ tới ở giai đoạn thực hiện.

4.3. Triển khai chuyển đổi số

Thực hiện chuyển đổi số là để chiến lược đi vào cuộc sống. Các dịch vụ chuyển đổi số chỉ nằm trên giấy sẽ không thể đem lại kết quả gì.

Điều quan trọng cần nhớ là giai đoạn triển khai có thể sẽ không đúng 100% theo các giả định được đưa ra ở giai đoạn lập kế hoạch. Các nhà lãnh đạo CNTT phải dựa trên kinh nghiệm của họ để đề xuất các giải pháp tốt nhất, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc đi chệch so với chiến lược ban đầu. Bởi rốt cuộc, bản chất của chuyển đổi số đã mang tính linh hoạt và thử nghiệm.

5. Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho chuyển đổi số?

Con người

Quá trình chuyển đổi số thành công phải bắt đầu từ việc thảo luận với mọi người trong công ty. Bạn cần thông tin chi tiết từ các nhóm (team) và từng nhóm cũng cần nhận thức được sự cần thiết phải chuyển đổi số.

Ngân sách

Bạn cần tính toán trước số tiền bạn có thể chi tiêu cho quá trình chuyển đổi này. Theo Gartner, chi tiêu cho CNTT trên toàn thế giới dự kiến ​​đạt tổng cộng 4,1 nghìn tỷ USD vào năm 2021, tăng 8,4% so với năm 2020.

6. Điều gì có sẽ xảy ra trong quá trình chuyển đổi?

Như mọi người vẫn nói, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ trước khi chúng trở nên tốt hơn. Việc đưa ra các giải pháp mới có thể tạo ra một số khó khăn trước mắt. Đó là lý do tại sao việc chuẩn bị rất quan trọng đối với các tổ chức trước khi thực hiện chuyển đổi số.

7. Đánh giá kết quả chuyển đổi số như thế nào?

Theo Asper Brothers, có thể đánh giá quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp có thành công hay không dựa trên một số tiêu chí sau:

– Thời gian tiết kiệm được

– Doanh thu từ các dịch vụ số mới

– Trải nghiệm của khách hàng

Theo Asper Brothers

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0941 119900