Site icon Dịch Vụ Marketing Online Trọn Gói

Chiến lược Marketing là gì? Độc chiêu xây dựng Marketing chiến lược

Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm chiến lược marketing cũng như các bước phân tích để tìm ra định hướng, chiến lược phát triển cho công ty.

Để thu hút khách hàng mỗi doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới và xây dựng cho riêng mình một chiến lược marketing khác biệt. Quá trình này không phải ngày một ngày hai là đã có thể thực hiện được, mà nó phải trải qua một khoảng thời gian nhất định. Với nền kinh tế cũng như tốc độ phát triển công nghệ kỹ thuật như hiện nay thì không có cách nào khác ngoài một chiến lược marketing rõ ràng và hợp lý.

Chiến lược marketing là gì?

Chiến lược marketing hay còn được biết đến với thuật ngữ tiếng anh là Marketing Strategy. Chúng ta có thể hiểu khái niệm này theo 2 hướng.

Thứ nhất, xét nó trong định nghĩa từ giáo sư Philip Kotler – ông được mệnh danh là người đi đầu trong việc khai sáng bộ môn tiếp thị hiện đại. Cụ thể: “Chiến lược marketing là một hệ thống luận điểm logic, hợp lý làm căn cứ chỉ đạo một đơn vị hay tổ chức tính toán cách giải quyết những nhiệm vụ marketing của mình liên quan đến thị trường mục tiêu, hệ thống marketing mix và mức chi phí cho marketing”.

Thứ hai chúng ta xét nó theo mục tiêu định hướng dài hạn của một doanh nghiệp, trong đó với chiến lược này là sự kết tinh của nhiều yếu tố sau đây:

3 loại hình chiến lược marketing cơ bản

Hiện nay có khá nhiều loại hình chiến lược marketing để doanh nghiệp có thể vận dụng, tuy nhiên chúng đều bắt nguồn từ 3 loại hình chiến lược marketing cơ bản sau đây:

Marketing đại trà (Marketing Mass)

Đây là loại hình chiến lược marketing có quy mô rộng bao phủ hầu hết thị trường. Với lựa chọn này doanh nghiệp sẽ phải chấp nhận bỏ đi tính khác biệt trong từng phân khúc thị trường. Thay vào đó sẽ toàn tâm dốc sức mình trong việc thúc đẩy sản phẩm và dịch vụ có mặt toàn bộ trên thị trường.

Đặc điểm chung của loại hình này là: đề cao doanh số, sản phẩm đi theo số đông, giá thành rẻ. Khi áp dụng loại hình chiến lược marketing này, doanh nghiệp của bạn ít phải đối mặt những rủi ro nhất định. Cụ thể việc bao phủ diện rộng các nhóm đối tượng khách hàng, chi phí sản xuất, nghiên cứu thị trường cũng như quảng cáo sẽ thấp hơn. Và tất nhiên doanh số bán hàng sẽ luôn vượt cao hẳn với số liệu dự kiến.

Nhưng không phải vì thế mà doanh nghiệp của bạn lơ là, một khi khách hàng phát hiện sự khác biệt sản phẩm của bạn so với đối thủ thì chiến lược này coi như thất bại.

Với loại hình marketing đại trà này sẽ chỉ dành cho các sản phẩm mang tính chất thiết yếu như gạo, đường, thuốc lá, ngũ cốc…Bởi sản phẩm của doanh nghiệp nào thì cũng giống nhau mà chỉ khác về mặt thương hiệu.

Marketing phân biệt (Differentiated Marketing)

Đây là loại hình chiến lược do chính công ty quyết định cung cấp các sản phẩm và dịch vụ riêng biệt tương ứng với từng phân khúc thị trường khác nhau. Cứ mỗi phân khúc như vậy thì doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu riêng. Mà đích đến cuối cùng là tăng doanh số và thị phần trên chính phân khúc mà doanh nghiệp hướng đến.

Với các công ty mới tham gia vào thị trường thì việc lựa chọn loại hình này là một trong những cách tiếp cận cực kỳ hiệu quả. Vì sản phẩm của họ đáp ứng đúng nhu cầu riêng của chính phân khúc khách hàng đó. Như vậy, những công ty có tên tuổi sẽ bị ảnh hưởng khi thị phần khách hàng của họ giảm đi một khoảng nhất định.

Ngược lại với những công ty lớn khi có nguồn vốn đầu tư cao thì việc áp dụng loại hình marketing phân biệt cũng cực kỳ có lợi. Cụ thể như công ty Kraft có độ nhận diện thương hiệu mạnh vì sản phẩm của họ cung ứng khắp mọi nơi trên toàn thế giới. Và chiến lược marketing phân biệt của họ ngay lúc này là sáng tạo nhiều biến thể bánh quy Oreo với nhiều hương vị khác nhau như nho đào, kem trà xanh, việt quất…được thử nghiệm nhiều khu vực thị trường đồng thời dựa vào sở thích của khách hàng là người Trung.

Marketing tập trung (Centralized Marketing)

Với loại hình marketing tập trung mang lại hiệu quả cao về chi phí và cho phép đơn giản hóa các hệ thống, cắt giảm chi chí. Quá trình tập trung hóa marketing giúp cho doanh nghiệp thống nhất hơn trong phương pháp xây dựng thương hiệu.

Khi ứng dụng loại hình marketing tập trung trong từng sản phẩm của doanh nghiệp, marketer sẽ hiểu hơn về hành trình của khách hàng tiếp cận đến dịch vụ sản phẩm của mình. Tuy nhiên khi bạn không biết cách để tập trung hóa marketing thì sự chủ động trong tiến trình phát triển sản phẩm, xúc tiến thương mại sẽ bị chững lại. Hơn hết nó cũng tạo ra một áp lực không nhỏ tác động lên bộ phận kinh doanh, khi mà dịch vụ kém nhưng chi phí cực kỳ cao.

Ngoài ra khi tiến hành sử dụng loại hình này doanh nghiệp cũng cần linh động trong việc điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị sao cho phù hợp với từng điều kiện thị trường, mục tiêu lẫn ngôn ngữ địa phương.

9 mô hình Marketing hiệu quả cho mọi chiến lược 

Mô hình marketing 4P

Marketing mix là tiếp thị hỗn hợp các công cụ quảng bá mà doanh nghiệp dùng để mang về kết quả cho thị trường mục tiêu đề ra. Trong đó 4P được xem là một marketing mix điển hình được vận dụng nhiều nhất hiện nay. Nó bao gồm Giá cả, Sản phẩm, Giá và Xúc tiến bán. Ngoài ra với sự phát triển nhu cầu của đại chúng thì marketing mix cũng đã có những thay đổi mới bổ sung thêm các nhân tố khác như: Bao bì, định vị, con người…

Giá bán: Đây là giá trị dùng để ước tính cho một sản phẩm thông qua các yếu tố chi phí sản xuất, mục tiêu phân khúc trên thị trường, khả năng thanh toán trong cung cầu…Thường mỗi doanh nghiệp sẽ có những chiến lược giá khác nhau gắn liền cho mỗi sản phẩm nhằm nâng cao hình ảnh cũng như sự khác biệt của nó.

Sản phẩm: Mô tả chính xác mặt hàng đang được bán và cung ứng trong một mức hiệu suất tối thiểu bằng không marketing 4P sẽ không mang lại kết quả tốt.

Địa điểm: Dùng để chỉ địa điểm bán hàng nhằm thu hút người dùng dễ tìm kiếm cũng như thúc đẩy chiến lược phân phối hợp lý cho doanh nghiệp. Một vị trí thuận lợi mà nhiều người dễ thấy dễ tìm đến sẽ giúp cho sản phẩm dễ dàng đến tay người tiêu dùng của mình.

Xúc tiến bán: Nó mô tả các hoạt động khuyến mãi nhằm xúc tiến bán sản phẩm, dịch vụ. Các hoạt động này được thực thi thông qua nhiều hình thức khác nhau như quảng cáo, báo chí, truyền miệng, giải thưởng thương mại, hoa hồng…

Mô hình marketing 5P

Nếu như mô hình marketing 4P chuyên tập trung vào 4 yếu tố chính là giá bán, sản phẩm, địa điểm và xúc tiến bán thì mô hình marketing 5P thêm một yếu tố nữa là con người. Tất cả các yếu tố này đều có một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn phân tích cho chiến lược kinh doanh của mình.

Để phát triển mô hình 5P doanh nghiệp cần phát triển trên nền tảng của tháp Maslow có vai trò tạo sự gắn kết cho doanh nghiệp và khách hàng. Cụ thể nó bao gồm 5 yếu tố cấu thành: Purpose (mục đích), Pride (niềm tự hào), Partnership (đối tác), Protection (bảo vệ), và Personalization (cá nhân hóa). Với mô hình này giúp cho doanh nghiệp tiếp cận gần gũi với khách hàng hơn thông qua quá trình trải nghiệm cá nhân hóa. Cũng như mang lại những giải pháp tối ưu nhất nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ, từ đó biến họ thành khách hàng trung thành của mình.

Mô hình 7P trong Marketing

Mô hình marketing 7P là tiến trình nâng cấp cũng như thừa kế những giá trị cốt lõi của marketing 4P. Thông thường mô hình 7P sẽ được vận dụng nhiều trong các ngành lĩnh vực liên quan đến công nghiệp dịch vụ. Cũng giống như các yếu tố trong 4P thì mô hình 7P bổ sung thêm 3 yếu tố quan trọng khác đó là con người (People), quy trình (Process) và Physical Evidence (cơ sở vật chất).

Mô hình 3C trong marketing

Mô hình 3c được ví như một tam giác nhằm hoạch định chiến lược cho khách hàng (Customer), đối thủ cạnh tranh (Competitor) và công ty (Company). Mô hình này được bắt nguồn từ ông Kenichi Ohmae – một trong những nhà phân tích chiến lược vĩ đại nhất thế giới. Việc áp dụng mô hình này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn có cái nhìn tổng quan đến chi tiết về nội lực sức mạnh của mình trong quá trình phát triển theo thời gian.

Để có thể thỏa mãn được những nhu cầu của khách hàng công ty phải cung cấp loại sản phẩm giá thấp vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh. Và ngược lại đối thủ khi thấy mình vượt họ, thì người ta cũng tiếp tục đưa ra một sản phẩm khác biệt khác để cạnh tranh lại.

Mô hình 5C trong marketing

Mô hình 5C ra đời nhằm giải quyết các tính chất có ích cho công việc và các nghiệp vụ khác, nó được cấu thành bởi 5 yếu tố đó là: Climate (Môi trường kinh doanh), Customers (Khách hàng), Collaborators (Đối tác), Competitors (Đối thủ cạnh tranh), Company (Công ty). Đây quả thực là một trong những nghiên cứu tuyệt vời tạo cơ sở để xây dựng một chiến lược Marketing thành công trong tương lai.

Mô hình Marketing Smart

Mô hình Marketing Smart phục vụ cho quá trình xây dựng những mục tiêu cụ thể theo từng chiến lược kinh doanh phát triển của công ty. Smart là thuật ngữ viết tắt của các từ Specific (Rõ ràng, cụ thể); Measurable (Đo lường được); Achievable(Có thể đạt được); Relevant (Thực tế) và Time-bound(Giới hạn thời gian).

Như vậy để tận dụng triệt để nguồn lực marketing thì mỗi doanh nghiệp phải lên chiến lược rõ ràng thông qua các mục tiêu cụ thể có tính khả thi cũng như đo lường được.

Mô hình Aida trong marketing

Mô hình Aida trong marketing được biết đến là một trong những mô hình cổ điển hình thành và phát triển dựa vào quá trình phân tích các yếu tố tâm lý của người dùng. Từ đó định hướng các phương thức để tiếp cận gần hơn với quy trình bán hàng. Để thực hiện mô hình này bạn cần phải trải qua 4 bước đó là: Attention (Gây sự chú ý), Interest (Quan tâm), Desire (Mong muốn) và Action (Hành động).

Mô hình phễu trong marketing

Với mô hình phễu bạn cần khám phá hành trình của khách hàng thông quá quá trình  tìm kiếm sản phẩm, nhận định được quy trình bán hàng, thông điệp truyền thông để trở thành khách hàng. Mô hình này xuất phát điểm bắt nguồn từ mô hình Aida nhưng bổ sung thêm một yếu tố nữa là truyền bá. Mà người truyền bá không ai khác đó chính khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn. Khi doanh nghiệp của bạn chạm mức này thì chiến dịch marketing mới đạt đỉnh điểm của sự thành công.

Mô hình AISAS trong marketing

Mô hình AISAS là tên gọi xuất phát trong digital marketing (Tiếp thị kỹ thuật số). Với mô hình này sẽ xoay quanh 5 yếu tố chính đó là: Attention, Interest, Search, Action, Share. Thông thường khách hàng sẽ tìm kiếm những nguồn thông tin trên mạng trước khi mua hàng nhằm tham khảo về giá sản phẩm, dịch vụ. Mà để có những nguồn thông tin này đòi hỏi các marketers phải sử dụng các công cụ để xây dựng như Seo, adwords, email, mobile…

Và khi mua được hàng thì người dùng sẽ đánh giá cũng như chia sẽ trải nghiệm của mình ngay trên mạng xã hội. Để đạt được yếu tố Share thì doanh nghiệp cần có những hình thức phương án nhằm lấy được các thông tin phản hồi của khách hàng.

Với 9 mô hình marketing trên đây không nhất thiết phải áp dụng tất cả cho chiến dịch marketing mà doanh nghiệp của bạn muốn xây dựng. Bạn có thể kết hợp một vài mô hình để tạo sự linh hoạt trong quá trình phân tích cho từng giai đoạn của doanh nghiệp.

Điểm khác nhau giữa kế hoạch và chiến lược của marketing

Kế hoạch và chiến lược marketing là 2 thuật ngữ hoàn toàn khác nhau tuy nhiên lại thường xuyên được sử dụng thay thế cho nhau. Chúng mang trong mình những khái niệm riêng biệt yêu cầu doanh nghiệp của bạn cần xử lý. Nhằm hạn chế việc nhầm nội dung cần làm thì bạn cần hiểu điểm khác nhau của chúng được chúng tôi lý giải ngay sau đây:

Chiến lược marketing

Hiểu đơn giản hóa là mở rộng chiến lược kinh doanh tổng thể mang tầm bao quát. Nó cũng được xem là 1 phần lý luận thông báo cho những những quyết định sắp tới xảy ra. Bên cạnh nhận định mục tiêu tiếp thị doanh nghiệp của bạn là gì, thì nó cũng cần mổ xẻ phân tích các cách, phương thức thực hiện nhằm đạt được chúng.

Lưu ý chiến lược tiếp thị này cần phải dựa vào mục tiêu hiện tại của doanh nghiệp bạn và bằng cách nào đó bạn cần thể hiện được sứ mệnh, thông điệp cho chính thương hiệu của mình.

Các phần tạo nên một chiến lược marketing hoàn chỉnh cho mọi doanh nghiệp là:

Kế hoạch marketing

Kế hoạch marketing được xem là phương tiện để bạn thực hiện hoàn thành chiến lược marketing của mình. Nó minh họa cho mọi hành động mà bạn đã và đang triển khai hoạt động quảng cáo. Từ đó phụ thuộc các số liệu này bạn tính toán phân tích các chỉ số đo lường liên quan cho chiến dịch tiếp thị của mình.

Vậy kế hoạch này sẽ tiến hành như thế nào cho đúng chuẩn? Điều này phụ thuộc vào thời gian thực hiện hoạt động marketing mà bạn đề ra. Trong đó không thể thiếu các phần quan trọng sau đây:

Vì sao cần phải xây dựng chiến lược marketing?

Đứng trước một vấn đề hay bất cứ sự việc nào xảy ra chúng ta phải luôn tự đặt câu hỏi tại sao, như thế nào. Và chiến lược marketing cũng tương tự, việc xây dựng bài bản nội dung chiến lược marketing sẽ giúp bạn nắm sơ bộ tình hình cấu trúc, các chi phí liên quan của doanh nghiệp lúc này.

Khi có một bản xây dựng chiến lược cụ thể sẽ giúp những người đứng đầu của một doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn. Và biết chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình đã và đang hướng đến.

Và đặc biệt nếu thiếu chiến lược marketing thì một doanh nghiệp bất kỳ sẽ khó lòng mà xác định hướng đi của mình trong tương lai. Giống như kiểu muốn học một kiến thức bất kỳ mà không tìm đúng thầy để học thì kết quả sẽ chậm hơn. Cũng như cái nền tảng cốt lõi vô cùng là mông lung.

Nhìn chung thì đây là khâu vô cùng quan trọng quyết định sự phát triển trường tồn của công ty. Để bạn dễ hình dung và tự mình thiết lập kế hoạch marketing phù hợp chúng tôi đã tổng hợp các bước xây dựng như sau:

Cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

Để bạn có một bức tranh toàn cảnh đến chi tiết nhất chúng tôi sẽ phân chia quá trình xây dựng chiến lược marketing thành 2 phần đó là: chiến lược marketing offline và chiến lược marketing online.

Xây dựng chiến lược marketing offline

Marketing offline được hiểu là hình thức quảng cáo truyền thống được thực hiện thông qua các kênh như quảng cáo trên bảng quảng cáo, truyền hình hay đài phát thanh. Mặc dù marketing online đã và đang có sự chi phối mạnh mẽ ở hầu hết các hoạt động truyền thông. Tuy nhiên marketing offline chiếm một vai trò quan trọng không thể thiếu trong việc xây dựng nhận thức về Thương hiệu. Đặc biệt là tiếp cận khách hàng không sử dụng các công cụ trực tuyến ví dụ như người già.

Các bước xây dựng marketing offline

Bước 1: Phân tích môi trường doanh nghiệp của bạn

Để có thể phân tích môi trường của một doanh nghiệp bạn cần phụ thuộc vào một đội nhóm ưu tú chuyên nghiệp. Nhằm chọn lọc sắp xếp cũng như hợp lý hóa nguồn tài chính và thời gian để hoàn thành. Cụ thể là xác định được các thế mạnh và yếu mà doanh nghiệp của bạn đang gặp phải. Thông thường bạn sẽ cần phân bổ môi trường doanh nghiệp theo hai hướng đó là: môi trường bên trong và môi trường bên ngoài.

Trong đó, môi trường bên trong bạn cần đánh giá phân phân tích được các yếu tố cấu thành nó bao gồm: nguồn nhân lực, đạo đức nghề nghiệp, người thừa hành, nguồn lực vật chất và các nguồn lực vô hình.

Đối với môi trường bên ngoài thì doanh nghiệp bạn cần phân tích theo 2 yếu tố chính: môi trường vĩ mô và môi trường vi mô. Trong môi trường vĩ mô bạn cần phân tích chính trị, kinh tế, công nghệ kỹ thuật, điều kiện tự nhiên cũng như dân số có tác động ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của doanh nghiệp ở hiện tại. Riêng môi trường vi mô bạn cần phân tích khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh và các đơn vị cung ứng.

Bước 2: Xác định mục tiêu cần đạt được

Để đạt được một kết quả nhất định trong chiến dịch Marketing offline thì doanh nghiệp của bạn cần xác định những mục tiêu nào cần đạt được. Trong đó có thể là nhiệm vụ cần hoàn thành tăng độ nhận diện phủ sóng thương hiệu từ 1 địa phương mở rộng khắp tỉnh thành phố trong vòng 6 tháng chẳng hạn. Hoặc mục tiêu về hiệu suất tiếp cận khách hàng có con số cụ thể là bao nhiêu. Đây là bước cực kỳ quan trọng giúp bạn định hướng trong việc sử dụng hình thức tiếp cận truyền thống ở bước sau.

Bước 3: Lựa chọn hình thức tiếp cận

Hiện nay có khá nhiều hình thức marketing offline mà bạn có thể tiếp cận, tuy nhiên bạn cần xác định chính xác mục tiêu hướng đến ở bước 2. Cũng như phân tích doanh nghiệp có hoặc không có những gì để chắc chắn rằng chiến dịch marketing offline thành công.

Một số hình thức truyền thống offline mà bạn có thể tham khảo như: sử dụng tạp chí, tivi hoặc đài radio, biển quảng cáo, quảng cáo theo dạng lưu động, tài trợ cho các chương trình, diễn thuyết, hội chợ…

Bước 4: Triển khai chiến dịch

Khi đã lựa chọn hình thức marketing offline phù hợp doanh nghiệp của bạn mới bắt đầu tạo nội dung truyền tải đến khách hàng. Cụ thể là thông điệp, hình ảnh được dùng cho các hình thức truyền thông mà bạn đã chọn. Lưu ý rằng thông điệp hay hình ảnh cần nổi bật thu hút người nhìn và xuyên suốt quá trình thực hiện chiến dịch.

Ví dụ như Momo nhân dịp lễ Tết đã truyền tải thông điệp cho khách hàng rằng: “Lắc xì cùng Momo”…Đặc biệt chú trọng vào tông màu chủ đạo nhằm thể hiện chính xác cái hồn của sản phẩm.

Bước 5: Đo lường, giám sát và đánh giá.

Sau khi đã thực hiện xong các bước trên những marketers cần tổng hợp các số liệu đạt được thông qua chiến dịch này. Cụ thể là số lượng người tiếp cận, lượt tương tác và hiệu quả mà chiến dịch mang lại như thế nào. Từ đó đánh giá cũng như có các phương thức chỉnh sửa hoặc tiếp tục thực hiện chiến dịch marketing này trong tương lai.

Xây dựng chiến lược Marketing Online

Chiến lược Marketing Online hay còn được biết đến là tiếp thị trực tiếp bằng cách tận dụng môi trường internet nhằm quảng bá truyền thông thương hiệu sản phẩm của mình. Điều này trái ngược hoàn toàn với chiến lược Marketing Offline. Thông thường khi bạn triển khai chiến lược này thì bạn sẽ xoay quanh những loại hình phổ biến sau đây: Content Marketing, Social Media Marketing, Organic Social Media Marketing, Search Engine Optimization, Affiliate Marketing, Email Marketing, Paid Advertising, …

Các bước xây dựng chiến lược Marketing Online

Bước 1: Khách hàng mục tiêu của mình là ai?

Bước đầu tiên trong việc xây dựng chiến lược marketing đó là xác định đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến. Nếu chiến lược marketing của bạn nhắm trúng tệp khách hàng này thì doanh nghiệp của bạn sẽ thu về một khoản lợi nhuận lớn.

Và tất nhiên muốn đạt được thành quả này chúng ta cần tạo thói quen cho người mua, và đưa sản phẩm của bạn tiếp cận đúng với những người thực sự quan tâm. Thông qua các yếu tố về nhân khẩu học chúng ta sẽ có những mường tượng khách quan hơn về khách hàng. Trong đó thói quen của người dùng thường được hình thành qua các yếu tố sau: Vị trí địa lý, độ tuổi, trình độ học vấn, sở thích, giới tính, mức thu nhập, ngành nghề….

Xây dựng thói quen tạo niềm tin cho khách hàng

Trong quá trình khám phá và đi tìm đúng ý định tìm kiếm của người dùng hay còn được gọi là insight khách hàng mục tiêu thì việc xây dựng thói quen khách hàng cực kỳ quan trọng. Thay vì đưa ra những giả định cho người dùng thì chúng ta nên bắt tay xây dựng một bảng khảo sát để truy vấn câu trả lời. Với dữ liệu thực tế này sẽ giúp chúng ta có sự đối chiếu cho cái giả định trước đó hoàn hảo hơn.

Cách tìm hiểu thói quen khách hàng

Nếu chúng ta vẫn chưa xác định được thói quen của khách hàng bạn có thể xem xét lại số lượng khách hàng hiện tại ở bên bạn. Để thực hiện bạn có thể sử dụng một số cách như email marketing, tiếp thị truyền thông (SMM), quảng cáo Facebook, quảng cáo Google…đi kèm với một số chương trình khuyến mãi sản phẩm hấp dẫn hoặc miễn phí.

Sau khi định hình đúng thói quen người mua, lúc này doanh nghiệp sẽ thiết lập chiến lược marketing online kinh doanh cho riêng mình.

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh thông qua các phần mềm hỗ trợ

Trong kinh doanh việc bắt gặp đối thủ cạnh tranh là chuyện hết sức bình thường trừ những thị trường cạnh tranh kém, hoặc sản phẩm ngách…Trong đó để thu hút được khách hàng mục tiêu thì mỗi đối thủ lại có cho mình những ý tưởng riêng.

Như vậy việc nghiên cứu đối thủ là cực kỳ quan trọng, lưu ý rằng chúng ta sẽ không sao chép y chang những gì đối thủ đang làm. Thay vào đó chúng ta cần tìm ra cơ hội chưa được khai phá cũng như làm tốt hơn những gì mà đối thủ đang làm.

Các kênh marketing online phổ biến nhất hiện nay đó là:

Với những kênh marketing online điển hình trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được những nguồn thông tin chính xác mà đối thủ của bạn đang tiếp cận tới khách hàng. Ngoài ra bạn cũng có thể khảo sát trực tiếp chính những khách hàng của đối thủ.

Công cụ Mention

Với công cụ này chúng ta dễ dàng hơn trong việc quản lý các kênh marketing online của đối thủ. Nó hỗ trợ bạn tìm ra chính xác nội dung mà đối thủ đang truyền tải đến người dùng. Cũng như các sản phẩm đang thu hút đông đảo khách hàng tìm kiếm và mua chúng kèm theo đó là những phản hồi đánh giá liên quan. Ngoài ra nó cũng đưa ra các kết quả về chương trình khuyến mãi của đối thủ đang thực hiện.

Công cụ Moz’s Open Site Explorer

Công cụ này hỗ trợ người dùng rà soát và theo dõi các chiến lược marketing online của đối thủ. Để biết được chính xác đối thủ đang thực hiện chiến lược eo ra sao, như thế nào bạn có thể kiểm tra qua mục Open Site Explorer. Nhờ đó mà bạn biết được đối thủ đang sở hữu những external link nào kể cả các nội dung có khả năng sắp được quảng cáo online.

Nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá cao về công cụ này, nhờ nó mà họ có thêm nhiều cảm hứng để sáng tạo các ý tưởng hay ho.

Tìm hiểu chiến lược marketing online của đối thủ

Bên cạnh việc sử dụng các công cụ hỗ trợ, bạn cũng có thể đăng ký email nhận thông báo từ chính đối thủ của mình. Ông cha ta đã có câu: “Học thầy không tày học bạn” là thế, điều này giúp bạn nắm chắc được các kế hoạch của họ một cách đầy đủ và chi tiết nhất.

Đồng thời bạn cũng cần tìm hiểu những gì mà họ đang giới thiệu sản phẩm, và cái cách mà họ thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình. Để bắt đầu một chiến dịch marketing tốt nhất  bắt buộc bạn phải vận dụng linh hoạt các công cụ lẫn phương pháp khác nhau để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

Bước 3: Thiết lập các kênh marketing cho riêng mình

Hiện nay việc truyền đạt thông điệp marketing không hề khó khăn, bạn dễ dàng chuyển hướng quảng cáo truyền thống sang quảng cáo online. Tuy nhiên, nó sẽ phụ thuộc nhiều vào sản phẩm cũng như quy mô doanh nghiệp mà bạn đang phát triển. Thông thường chúng ta sẽ cần biến nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.

Và tất nhiên chúng ta cũng có thể nhắm vào mọi đối tượng, nhưng bạn phải biết rằng ngân sách mình bỏ ra sẽ cực kỳ tốn kém. Sẽ cực kỳ mất thời gian nếu bạn có bao quát hết tất cả các kênh marketing. Thay vào đó chúng ta cần tiến hành một cách chậm mà chắc không nên ôm đồm quá nhiều thứ vào một lúc. Điều này sẽ khiến bạn khó lòng mà kiểm soát được tất cả.

Các kênh marketing online

Chúng ta đều biết rằng ở đâu có khách hàng thì ở đó phải có tiếp thị, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet giờ đây việc kết nối trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Thông thường để tối ưu kênh quảng cáo, doanh nghiệp sẽ phải tuân thủ tỷ lệ 2:1:1 trong đó bao gồm:

Hiện nay có khá nhiều phương tiện truyền thông, để bạn dễ nắm bắt hơn chúng tôi sẽ chia nó thành 3 loại chính đó là:

Phương tiện truyền thông tự xây dựng

Đây là các kênh mà bạn dễ dàng quản lý cũng như kiểm soát như email, website, blog…Hiểu một cách đơn giản phương tiện truyền thông tự xây dựng là những nội dung bất kỳ được chính bạn xuất bản.

Ví dụ như: Website của Vietmoz.edu có kênh Blog bao gồm các chủ đề về Cách làm Seo, Blog marketing, Content marketing…được xuất bản liên tục. Thông qua trang web này mà nhiều người biết đến Vietmoz hơn – nơi đào tạo Seo hàng đầu Việt Nam.

Việc thiết lập kênh truyền thông tự xây dựng giúp bạn chủ động hơn trong việc quảng bá thương hiệu của chính mình. Mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào những nền tảng khác, việc tự xây dựng giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển lâu dài và bền vững hơn.

Phương tiện truyền thông lan truyền

Truyền thông lan truyền hay còn được biết đến với cụm từ viral cụ thể là nội dung của bạn được khách hàng biết đến một cách tự nhiên thông qua nhiều nguồn khác nhau. Điển hình như những website khác để cập đến thương hiệu cả bạn chẳng hạn.

Nó không khác gì so với việc marketing truyền miệng, nhờ sự ảnh hưởng của nó mà khách hàng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đây được xem như một trong các cách truyền thông ít tốn kém nhất về chi phí nhưng mang lại hiệu quả về lợi nhuận cực kỳ cao.

Thông thường người ta sẽ sử dụng các mối quan hệ 2 bên cùng có lợi hoặc làm việc với những người có ảnh hưởng trong cộng đồng (influencer) để tiếp cận tệp khách hàng của mình.

Phương tiện truyền thông trả phí quảng cáo

Với phương tiện truyền thông này chúng ta sẽ cần sử dụng các công cụ quảng cáo hỗ trợ như Facebook Ads, Google Ads, Instagram Ads…Hoặc các loại hình quảng cáo được phát sóng tại các chương trình trên TV hoặc in.

Với phương tiện này đòi hỏi bạn phải đầu tư ra một nguồn vốn khá lớn để chi trả phí quảng cáo, và tất nhiên không phải lúc nào nó cũng mang lại hiệu quả như mong muốn.  Để tối ưu ngân sách chúng ta cần kích hoạt nhiều nền tảng khác nhau nhằm test thử kênh nào thực sự mang lại giá trị và đạt hiệu quả.

Bước 4: Giám sát và đánh giá

Đây là bước cuối cùng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không được bỏ qua dùng để theo dõi và đánh giá mức độ hiệu quả chiến lược của mình. Nhờ quy trình này mà bạn có cái nhìn tổng quan hơn về chiến lược của mình rằng nó đang hoạt động như thế nào. Đồng thời dự trù cho các phương án chiến lược marketing thay thế hoặc nối tiếp trong tương lai.

Các yếu tố góp phần tạo nên chiến lược marketing đỉnh cao

Muốn xây dựng được một chiến lược marketing hiệu quả bạn cần xác định được sản phẩm, dịch vụ của mình tạo giá trị hay thỏa mãn nhu cầu của người dùng thế nào. Và doanh nghiệp của bạn khác gì so với những đối thủ trên thị trường lúc bấy giờ. Quá trình để hiểu được đối thủ cũng như các nội dung liên quan đến thị trường mục tiêu sẽ giúp bạn định hình được chiến lược Marketing đỉnh cao.

Phân đoạn

Bạn cần rà soát được khách hàng hiện tại và tiềm năng của doanh nghiệp mình đang thuộc vào phân khúc hay nhóm cụ thể nào. Để xác định được yếu tố này bạn cần nghiên cứu và báo cáo thị trường trong một khoảng thời gian nhất định. Từ đó bạn mới tiến hành tìm hướng giải quyết để đạt được kết quả thành công hơn đối thủ cạnh tranh của mình.

Mục tiêu và định vị

Để chiến lược marketing được tối ưu hóa nhất có thể bạn cần đặt mục tiêu bán cho phân khúc thị trường của chính doanh nghiệp bạn. Đặc biệt việc làm tiên quyết cho cả một quá trình thực hiện chiến lược là doanh nghiệp của bạn phải cung cấp được sản phẩm thỏa mãn nhu cầu cho thị trường mục tiêu.

Ví dụ: nhóm khách hàng mục tiêu của bạn hướng đến chất lượng của sản phẩm thì mọi hoạt động quảng cáo hay truyền thông cần phải làm bật nổi chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ đó.

Các chiến thuật quảng cáo

Khi đã định hình được chiến lược marketing bạn cần quyết định sử dụng những hoạt động truyền thống quảng cáo nào. Và tất nhiên nó phải tác động mạnh mẽ đến thị trường mục tiêu của bạn biết đến sản phẩm hay dịch vụ do bạn cung cấp.

Với công nghệ khoa học phát triển như hiện nay thì không quá khó để lựa chọn cho mình những hình thức quảng cáo phù hợp. Một trong số đó có thể kể đến các cách  như: triển lãm, quan hệ công chúng, tiếp thị kỹ thuật số  hay điểm bán hàng. Tuy nhiên bạn cần giới hạn các hoạt động sao cho phù hợp với thị trường mục tiêu của mình.  Đồng nghĩa với việc bạn sẽ tận dụng tối đa ngân sách hiệu quả hơn.

Kiểm tra và đánh giá

Đây là yếu tố quan trọng nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thực thi được. Việc kiểm tra và đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược trong thực tế sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan đến chi tiết về chiến lược của mình. Từ đó biết cách để điều chỉnh chiến lược ở hiện tại cũng như trong tương lai.

Kế hoạch tiếp thị

Sau khi đã đi đến quyết định chiến lược marketing cuối cùng bạn cần thiết lập một kế hoạch nhằm dự định thực hiện cho chiến lược đó đồng thời đánh giá giá trị thành công mà nó mang lại. Thông thường kế hoạch sẽ không cố định mà thay đổi liên tục phụ thuộc vào nhu cầu khách hàng của bạn.

Khám phá chiến lược Marketing siêu đơn giản từ thương hiệu UNIQLO

UNIQLO là 1 trong những thương hiệu bán lẻ quần áo lớn nhất Châu Á nhờ tốc độ phát triển nhanh chóng. Vậy bằng cách nào mà thương hiệu này lại nổi trội và chỉ xếp sau các đối thủ như Zara, H&M và Gap.

Khác biệt so với đối thủ

Điều này được minh chứng rõ rệt thông qua tầm nhìn của UNIQLO là: “Phát triển sản phẩm có chất lượng đặc biệt cao”. Với độ nhận diện thương hiệu của mình UNIQLO tập trung vào việc phân phối những mẫu thiết kế quần áo basic, đáp ứng nhu cầu cho tất cả mọi người. Sản phẩm luôn luôn được cam kết với mức giá rẻ, vải chất lượng chuyên về những mẫu mã tối giản nhất. Thay vì chạy theo xu hướng thị trường như những thương hiệu thời trang khác thì UNIQLO vẫn giữ nguyên những gì mình có.

Chính ông Tadashi Yanai – Giám đốc điều hành của UNIQLO cũng đã từng nhấn mạnh: “ Chúng tôi không theo đuổi xu hướng. Mọi người lầm tưởng UNIQLO là một thương hiệu thời trang nhanh. Nhưng không. UNIQLO là về quần áo dành cho tất cả mọi người”.

Không ngừng sáng tạo

Vì không chạy theo xu hướng thị trường nên UNIQLO tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển cho chính thương hiệu của mình. Cụ thể thương hiệu tích hợp cho mình nhiều công nghệ hiện đại như HeatTech, AIRism, Lifewear…Nhờ đó mà năm 2003 khi HeatTech ra đời, thương hiệu thời trang này đã bán ra được 1,5 triệu sản phẩm. Và sức hấp dẫn này càng được khẳng định hơn khi năm 2012, UNIQLO đã bán được 130 triệu sản phẩm HeatTech.

Trải nghiệm thực tế từ chính cửa hiệu của UNIQLO

Hãng thời trang áp dụng khái niệm thuật ngữ “kaizen” vào từng cửa hàng của mình nhằm mang đến sự tìm kiếm và trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng.

Thực hiện chương trình Đại sứ Toàn Cầu

Cụ thể hãng thời trang đã tài trợ các vận động viên đẳng cấp thế giới làm đại sứ cho thương hiệu UNIQLO. Chính chương trình này đã tác động tích cực đến cuộc sống  của mọi người cũng như mở rộng thị trường kinh doanh sang cả Châu Âu.

Thuần phong mỹ tục

UNIQLO hiểu rằng ở mỗi thị trường thì văn hóa và chuẩn mực lối sống thì không giống nhau. Vì vậy để điều chỉnh đúng cho chiến lược truyền thông của mình thương hiệu thời trang đã nghiên cứu kỹ càng thị trường của mình.

Ví dụ như ở Anh, Mỹ thì nền tảng kĩ thuật số được ưa chuộng nhiều nhất là Twitter và Facebook, riêng Trung Quốc thì UNIQLO lại chuyển mình qua nền tảng Renren vì Twitter và Facebook bị cấm dùng tại quốc gia này.

Một chiến lược marketing muốn duy trì hiệu quả thì cần phải làm gì?

Một chiến lược marketing muốn duy trì hiệu quả bạn cần chuẩn bị một nguồn ngân sách ổn định nhằm thực thi chiến dịch. Tiếp đến là yếu tố con người, việc sở hữu một đội ngũ có kinh nghiệm, kiến thức cũng như đồng lòng trong việc xây dựng chiến lược. Thì khả năng thành công sẽ nhanh hơn mà kết quả mang lại chắc chắn sẽ đi theo hướng tích cực.

Và hơn hết bạn không được ngủ quên trên chiến thắng, sau những giai đoạn hoàn thành của chiến lược bạn cần kiểm soát và đánh giá lại. Từ đó có kế hoạch điều chỉnh cân đối phù hợp cho chiến dịch mà bạn đã đề ra cũng như duy trì hiệu quả.

Sau mỗi giai đoạn tiến hành thực hiện chiến lược, bạn cần phải thống kê đánh giá kết quả. Từ đó đưa ra điều chỉnh phù hợp với từng thay đổi do các yếu tố khách quan tác động vào.

Kết luận

Chiến lược marketing hiệu quả sẽ tiên quyết cho cho sự phát triển về lâu về dài của một doanh nghiệp, cũng như phủ sóng độ nhận diện thương hiệu trong mắt khách hàng. Để có thể vận dụng thành công người đứng đầu bộ phận Marketing cần phải hiểu rõ tính chất của từng chiến lược marketing cơ bản. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có những nhìn nhận về một bức tranh toàn cảnh đến chi tiết về chiến lược marketing cũng như cách áp dụng chúng.

Rate this post
Exit mobile version