Việc Marketing ngày nay là yếu tố sống còn của một công ty. Chính vì thế, chiến lược cốt lõi Marketing tùy theo từng công ty mà có chiến lược khác nhau. Dưới đây là một số điểm cần chú ý trong Marketing hiện đại :

chiến lược cốt lõi trong marketing

Marketing chú trọng chất lượng hay số lượng

Nhiều tranh cãi về việc xoay quanh vấn đề marketing. Có ý kiến cho rằng marketing nên chú trọng chất lượng, còn có ý kiến thì bảo số lượng sẽ giúp marketing hiệu quả. Nhưng theo ý kiến của một số chuyên gia marketing thì marketing tập trung về chất lượng hay số lượng nó có điểm mạnh riêng, tùy theo công ty và đặc thù sản phẩm, dịch vụ sẽ có mức độ hiểu quả khác nhau.

  • Marketing chú trọng chất lượng : sẽ giúp chọn lọc khách hàng kỹ hơn, đúng mục tiêu hơn. Nhưng chi phí marketing thường sẽ cao hơn. Phần này phù hợp với các sản phẩm cao cấp, hay đặc thù như : bất động sản, du lịch, oto, bảo hiểm,….
  • Marketing chú trọng số lượng : sẽ giúp đưa thông tin đến nhiều khách hàng hơn, thông tin phổ thông, thích hơp cho các mặt hàng tiêu dùng, quán ăn, thời trang,…

Marketing trước hay bán hàng trước

Việc marketing và bán hàng là vấn đề các startup nên lưu ý. Thông thường các công ty đã ổn định thường việc marketing và bán hàng thường song song với nhau và tùy thời điểm ra sản phẩm mới hay khuyến mãi thì sẽ có chiến lược khác nhau. Còn các Startup thì nên cẩn trọng trong vấn đề này, bởi vì Marketing tốt sẽ là đòn bẩy giúp các bạn khởi sự kinh doanh thuận lợi hơn, phát triển nhanh hơn.

Một số công ty hay mắc phải sai lầm là cứ tập trung lo kinh doanh, nhập hàng, tuyển nhân sự, abc,.. nhưng không tính trước chuyện marketing. Đến khi bán hàng rồi mới lo marketing thì lại không kịp, dẫn đến marketing không hiệu quả, gây tồn hàng, lãng phí thời gian. Chiến lược marketing phải có trước khi bạn có sản phẩm, tức là khi có ý tưởng kinh doanh về cái gì thì phải nghĩ là marketing như thế nào rồi hãy triển khai.

chien luoc cot loi trong marketing

Ví dụ 1 : công ty ABC đã phát triển ổn định, hẳn là đã marketing xuyên suốt. Họ có 2 chiến lược :

  • Marketing dài hạn : Tức là chiến lược này đã lên cho 1 giai đoạn dài, tùy theo kịch bản kinh doanh. Giúp xây dựng thương hiệu và duy trì doanh số ở mức ổn định
  • Marketing ngắn hạn và trung hạn : Tức là dành cho các chương trình ra sản phẩm mới, khuyến mãi, sự kiện lễ tết,… GIúp thúc đẩy doanh số .

Ví dụ 2 : Công ty XYZ là một Startup, thông thường marketing chỉ để làm sao bán được hàng, tức là doanh số và chi phí thường cân đối hợp lý. Trong những năm này, với sự phát triển của công nghệ thì các bạn khởi nghiệp ứng dụng Marketing online chính là điểm mạnh và là chiến lược đúng đắn.

Marketing truyền thống và Marketing online

Trong vấn đề chọn kênh marketing thì hiện nay nhiều Doanh nghiệp có các kênh khác nhau. Nhưng đa phần là xoay quanh 2 kênh truyền thống và online. Về truyền thống thì áp dụng các phương tiện truyền thông như banner, băng gôn, tiếp thị, tổ chức sự kiện, tham gia các hội trợ triễn lãm hay phân phối qua các kênh bán lẻ. Còn về online thì áp dụng các công cụ như Google, Youtube, Facebook, Zalo, các sàn TMĐT… Với 2 kênh này, nhiều DOanh nghiệp có chiến lược marketing khác nhau, nhưng thời đại công nghệ ngày nay thì các công ty chuyển dần dần sang Online để giảm chi phí và tăng cường hiệu quả. Chỉ có các công ty vẫn chưa cập nhật các kênh mới thì giờ khó khăn trong việc bán hàng, nên cũng bắt đầu thay đổi và áp dụng marketing online vào kinh doanh.

Marketing gầy dựng uy tín hay để nhiều người biết

Trên lý thuyết thì cả 2 điều đúng, nhưng phân tích kỹ thì việc marketing mục đích là bán hàng. Bán hàng hiệu quả là khách hàng phải quay lại và sử dụng sản phẩm và đánh giá tốt. Cho nên cho dù một công ty cố gắng quảng bá rộng rãi nhưng không chú trọng xây dựng uy tín, niềm cho tin khách hàng thì việc marketing chỉ hiệu quả tức thời.

Gầy dựng uy tín là phương thức marketing hiệu quả nhất ! nó giúp khách hàng sẽ là người quảng cáo cho công ty của bạn. Để khách hàng ấn tượng và tin dùng sản phẩm của công ty bạn, thì việc đưa ra sản phẩm chất lượng là yếu tố hàng đầu, giá cả hợp lý, khuyến mãi hấp dẫn, thái độ phục vụ và chăm sóc hậu mãi thật tốt.

Chúc quý khách hàng kinh doanh hiệu quả !

Thanh Tùng

 

Chiến lược cốt lõi trong Marketing là gầy dựng uy tín chứ không phải cho nhiều người biết
5 (100%) 1 vote

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *