Hiện nay nhiều Doanh nghiệp SEO website hoặc thuê các đơn vị SEO web, nhưng lại không biết các đơn vị seo đi backlink thế nào? Backlink có chất lượng hay không? Và đó cũng là môt trong các yếu tố giúp Chủ Doanh Nghiệp, người làm website đi thuê cần phải nắm. Vì một chiến dịch marketing cũng như chiến dịch seo cần một thời gian dài, nếu không biết cách kiểm tra điểm DA, PA của các website đi baclink thì sẽ không biết được hiệu quả của SEO. Việc seo website cần đi link trên những website uy tín, chất lượng. Chính vì vậy, hôm nay PVM chia sẻ anh chị làm seo cách để kiểm tra điểm DA, PA của website xem có chất lượng hay không ?

Như vậy trước tiên chúng ta cần biết điểm DA và PA là gì ?

Chỉ số DA

Hiểu theo một định nghĩa đơn giản thì Domain Authority (DA) là chỉ số để đánh giá độ Trust của một tên miền. Tương tự, Page Authority (PA) là chỉ số để đánh giá những page con trong một website. Chỉ số DA và PA sẽ giao động từ 1 cho đến 100, chỉ số càng cao thì độ Trust càng cao.

DA là chỉ số do MOZ (công cụ hỗ trợ đo lường, kiểm soát chất lượng của website) đặt ra để đo lường uy tín và độ mạnh của một tên miền (domain). Tăng DA sẽ làm tăng khả năng xếp hạng website trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Chỉ số DA được tính theo thang điểm 100. Để đạt chỉ số DA từ 20 – 30 điểm rất dễ dàng. Bạn chỉ cần phát triển website bình thường thậm chí lượng backlink hay nội dung ít, bạn vẫn có thể đạt được điểm số này. Nhưng từ 40 – 70 điểm thì phải là website có lượng truy cập lớn, alexa dưới một triệu… Còn từ 70 – 100 thì phải là những cộng đồng lớn, những website mạnh ở nội dung và index google lớn hơn một triệu…

DA được MOZ xác định dựa trên ba yếu tố cơ bản là: Tuổi domain, mức độ phổ biến và độ lớn của website. Đây cũng là một trong những yếu tố xếp hạng của đa số các công cụ tìm kiếm hiện nay.

Tuổi tên miền (domain): Mỗi ngày có nhiều website mới ra đời nhưng không phải trang nào cũng phát triển được lâu dài. Những website phát triển sớm và lâu đời sẽ là một điểm quan trọng trong chỉ số DA vì tuổi đời cao đồng nghĩa với sự tin tưởng của người dùng và sự đầu tư phát triển của chủ sở hữu. Những website lâu đời chứng tỏ có uy tín và sẽ tiếp tục phát triển, vì thế luôn được “ưu ái” từ các kết quả tìm kiếm trên Google.

Độ phổ biến của tên miền: Được đo bằng số lượng backlink chất lượng trỏ về cho website của bạn. Backlink chính là liên kết (link) từ một website khác trỏ về website của bạn. Nếu nhiều backlink từ những website uy tín chứng tỏ tên miền của bạn thuộc loại uy tín, có giá trị chia sẻ nên mới được lan truyền rộng rãi. Backlink giống như những “lá phiếu” bầu chọn cho website của bạn vào vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google. Bạn nhận được càng nhiều lá phiếu chất lượng thì Google càng tin tưởng website của bạn đang phục vụ người dùng rất tốt. Vì vậy, DA của bạn cũng sẽ tăng lên.

Độ lớn của website: Chính là số lượng trang (webpage), số lượng nội dung trên một website. Những website lớn, uy tín phải có nhiều nội dung, chất lượng bài viết tốt, đăng tải đều đặn hằng ngày, đi kèm là lượng backlink trỏ về những trang này lớn. Tuy nhiên, cần lưu ý, nội dung phát triển phải tỷ lệ thuận với số lượng backlink, nghĩa là số lượng backlink tăng mỗi ngày phải tương ứng với lượng nội dung tăng thêm trên website, nếu không website sẽ bị Google phạt. Hiện nay, Google không chú trọng vào số lượng backlink mà rất chú trọng chất lượng của backlink. Vì vậy, cần xác định rõ website nào uy tín, page nào chất lượng tốt để đặt backlink…

Chỉ số PA

PA cũng là một chỉ số do MOZ đặt ra để đo độ mạnh cũng như uy tín của từng trang riêng lẻ trên website của bạn. Độ uy tín trang cho thấy khả năng của một trang để xếp hạng. Uy tín càng cao thì website đó sẽ có thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm.

PA cũng được phân tích dựa trên thang điểm 100. Chỉ số PA càng cao thì thứ hạng webpage càng cao. MOZ liên tục cập nhật thuật toán được sử dụng để tính toán PA, vì vậy có thể thấy điểm số của webpage dao động theo thời gian.

Cách kiểm tra PA và DA của website

Cách 1 : Công cụ kiểm tra DA – Moz

Để kiểm tra hai chỉ số quan trọng DA và PA trên website, SEOMOZ đã tạo ra tiện ích mở rộng Mozbar trên hai trình duyệt chính là Google Chrome và Firefox. Chỉ cần bật tiện ích Mozbar lên, sẽ nhanh chóng kiểm tra được hai chỉ số DA và PA của website. Từ đó, giúp bạn nghiên cứu và đưa ra những phân tích về những đối thủ đang nằm trên nhóm mà bạn sắp hay đang cạnh tranh.

Kiểm tra DA bằng MOZ

Khi sử dụng tiện ích Mozbar, cần quan tâm đến chỉ số SpamCore. Chỉ số này được dùng để xác định một website có phải là Spam hay không và thang điểm SpamCore từ 0 đến 17. Cụ thể như sau:

– Chỉ số 0 – 4: Đây là khoảng chỉ số an toàn đối với một website.

– Chỉ số 5 – 7: Trong khoảng chỉ số này, website của bạn sẽ bị Google để ý, quá trình tối ưu SEO cho website sẽ trở nên khó khăn hơn.

– Chỉ số 8 – 17: Đây là khoảng chỉ số cho biết Google đã phát hiện tình trạng spam trên website, các án phạt sẽ được Google đưa ra. Nếu vi phạm quá lớn, việc website bị biến mất khỏi trang tìm kiếm Google hoàn toàn có thể xảy ra.

Tầm quan trọng của chỉ số DA và PA đối với 1 Website

Làm sao để biết được chỉ số DA và PA của một Website

Bạn có thể sử dụng công cụ MozBar do Moz cung cấp để xem 2 chỉ số này. Bạn chỉ cần vào Google search từ khóa “tải MozBar” thì tự khắc sẽ tìm thấy ở ngay topic thứ 1 hoặc 2.

Làm sao để tăng chỉ số DA và Pa hiệu quả

Thông thường thì thì mội người nghĩ tuổi đời website càng lâu thì Da cũng sẽ tự tăng dần. Điều này hoàn toàn không đúng, bạn có thể thử tạo lập một website rồi để mặc nó không đụng đến chừng 1 năm sau và vào kiểm tra thử xem liệu chỉ số Da có tăng lên hay không. Để trăng chỉ số Da cũng như Pa phải phụ thuộc rất nhiều yếu tố và có nhiều cách đê bạn tăng chỉ số Da Pa cho một website.

Cách tốt nhất và hiệu quả nhất để tăng chỉ số Da nhanh nhất chính là xây dựng Backlink cho website. Cũng giống như SEO top càng nhiều liên kết chất lượng trỏ về website thì chỉ số Da tăng càng mạnh.

Lượng traffic cũng là một trong những yếu tố quan trọng để tăng chỉ số Da cũng như Pa. Thời gian người xem lưu lại website cũng là một trong những yếu tố phụ để Moz cập nhật các chỉ số này. Chính vì thế xây dựng nọi dung cũng là việc làm rất cần thiết.

Số lượng bài viết, nội dung trên website. Một website cập nhật thường xuyên những nội dung mới thì sau một thời gian dài chỉ số Da cũng sẽ tăng dần.

Đấy là 3 phương thức chính và hiệu quả nhất để tăng chỉ số Da và Pa bền vững, những bạn cũng cần biết thêm rằng chỉ số Da có thể tăng thì cũng có thể giảm. Nhiều khi bạn tuân thủ đúng các phương pháp trên mà Da và Pa bị giảm đa phần là do lượng link out quá nhiều khiền cho sức mạnh của Website bị chia sẻ dần.

Cách 2 : Kiểm tra PA và DA bằng Ahref – Công cụ seo tốt nhất mà các seoer nên biết

Ahref dường như đã trở thành công cụ không thể thiếu của các seoer. Với Ahref bạn có thể dễ dàng làm mọi thứ để phục vụ cho seo từ việc nghiên cứu đối thủ, kiểm tra backlink, kiểm tra traffic, hay tìm kiếm từ khóa…Có quá nhiều những tính năng thú vị mà mình không thể liệt kê hết trong bài viết này và mình sẽ cố gắng mang đến cho các bạn một bài đánh giá chi tiết về công cụ Ahref. Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra điểm DA của website.

Bước 1: Truy cập vào trang https://ahrefs.com/

Bước 2: Nhấp vào chữ Sing in bên góc phải trên cùng website để đăng nhập hoặc nhấn vào Start Trial để dùng thử. Tuy nhiên, để sử dụng phiên bản dùng thử bạn phải tra 7 usd cho 7 ngày sử dụng

Bước 3: Trong phần Dashboard, nhập domain(tên miền) cần kiểm tra Da vào

Bước 4: Sau đó kết quá sẽ trả về, bạn chú ý vào điểm DR và UR (DR càng cao tức là website đó còn có thẩm quyền). Ngoài ra, bạn cũng có thể xem số lượng các liên kết đến trang web đó và lượng traffic.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0941 119900