Site icon Dịch Vụ Marketing Online Trọn Gói

Brief là gì? Vai trò, ý nghĩa của bản Brief trong công việc là gì?

Brief trong tiếng Anh được hiểu là bản tóm tắt ngắn gọn. Trong công việc, Brief đóng vai trò hết sức quan trọng. Cùng tìm hiểu ý nghĩa của Brief (bản tóm tắt công việc) qua bài viết dưới đây của PVM nhé.

1. Tìm hiểu Brief là gì trong tiếng Anh?

Trong tiếng Anh Brief là tính từ có nghĩa là ngắn gọn, kéo dài chỉ trong thời gian ngắn.

Ví dụ:

She has a brief look at the topic of the presentation. (Cô ấy có một cái nhìn thoáng qua về chủ đề của bài thuyết trình)

I had a brief visit to Hanoi because I didn’t have much time. (Tôi có một chuyến đi ngắn tới Hà Nội bởi vì tôi không có quá nhiều thời gian)

Một số từ đồng nghĩa với Brief trong tiếng Anh như:

1. Short: ngắn

2. Quick: nhanh chóng

3. Short and sweet: ngắn gọn

4. Momentary: trong khoảnh khắc

Một số cụm từ thường đi cùng với Brief:

1. In Brief: được nói một cách ngắn gọn, chỉ bằng vài từ

2. Brief against/ in favour of sb/sth: bản tóm tắt ngắn gọn về ai, cái gì đó với ý chỉ trích.

Brief là gì

2. Brief là gì trong kinh doanh?

2.1. Brief là gì?

Brief là những thông tin cần thiết, tổng quan mà khách hàng (Client) cung cấp cho công ty dịch vụ Marketing (Agency) nhằm giúp Agency hiểu được trọn vẹn những yêu cầu của mình.

Brief cần phải cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết nhưng vẫn đảm bảo sự cô đọng. Brief có thể được trình bày dưới nhiều dạng khác nhau như dạng văn bản, lời nói hay powerpoint,…

2.2. Phân loại Brief

Brief trong công việc có thể được phân thành hai loại, bao gồm Communication Brief và Creative Brief.

Communication Brief: là bản tóm tắt công việc được sử dụng giữa khách hàng,thường là công ty, nhà đầu tư và bộ phận Account (bộ phận chuyên nhận yêu cầu và tư vấn cho khách hàng) trong doanh nghiệp, nhất là trong các Agency (Công ty quảng cáo). Các thông tin thường có trong bản Communication Brief như:

Creative Brief: Sau khi đã có được bản Communication Brief, bộ phận Account sẽ chắt lọc thông tin và hình thành bản Creative Brief gửi cho bộ phận sáng tạo. Những thông tin được chắt lọc là những thông tin quan trọng, cần thiết cho quá trình sáng tạo, định hướng truyền thông và có tác dụng khơi nguồn cảm hứng thông qua những keyword “đỉnh”.

Brief là gì

Nội dung của bản Creative Brief bao gồm:

2.3. Những yếu tố cần thiết trong bản Brief

Một bản Brief cần phải có một số yếu tố sau:

Ngắn gọn, súc tích: bản Brief cần phải tóm tắt những thông tin quan trọng nhất, đảm bảo sự ngắn gọn. Việc này vốn không hề dễ bởi để diễn tả những nội dung dài chỉ bằng vài từ ngắn gọn, thâu tóm được ý chính đòi hỏi bạn phải thật sự hiểu về vấn đề, biết cách diễn đạt và chắt lọc thông tin chính.

Liệt kê các bên liên quan và người chịu trách nhiệm chính: người đọc bản Brief cần biết được họ có thể liên hệ với ai, bộ phận nào nếu xảy ra sự cố hoặc phát sinh vấn đề mới.

Xác định đối thủ cạnh tranh: Biết được đối thủ cạnh tranh sẽ tạo được hướng đi tích cực cho người thực hiện Brief một kế hoạch hoàn chỉnh ngay từ đầu

Thời gian hoàn thành: Mốc thời gian hoàn thành giúp cả team sắp xếp công việc, tiến độ phù hợp để hoàn thành đúng thời hạn.

Ngân sách hợp lý: Một mức ngân sách hợp lý sẽ giúp bộ phận sáng tạo dễ dàng tạo ra những thiết kế hấp dẫn hơn. Nếu ngân sách quá hạn hẹp sẽ làm hạn chế việc thực thi một vài ý tưởng. Đồng thời cũng cần thiết kế dư ngân sách để dự phòng những trường hợp phát sinh.

Như vậy, trên đây là giải thích của Phong Việt Marketing về “Brief là gì”. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy theo dõi thêm nhiều bài viết từ PVM để cập nhật những kiến thức mới nhất nhé.

Rate this post
Exit mobile version